ชี้ 'สัญญาประชาคม' ปลุกคนไทยตื่นตัวต้านทุจริต

ชี้ 'สัญญาประชาคม' ปลุกคนไทยตื่นตัวต้านทุจริต

"พล.ต.คงชีพ" ชี้ "สัญญาประชาคม" ปลุกคนไทยตื่นตัว ร่วมต้านทุจริตทุกรูปแบบ

พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ ประธานอนุกรรมการประชาสัมพันธ์สร้างความสามัคคีปรองดอง เปิดเผยว่า ความเห็นจากการรับฟังประชาชนทั่วประเทศในเวทีสร้างความสามัคคีปรองดอง ที่ผ่านมา มองความเสื่อมโทรมของสังคมไทย จากปัญหาด้านการทุจริตคอร์รัปชั่น ที่ถูกปล่อยปละละเลยมานาน จนซึมลึกเสมือนเป็นค่านิยมที่เป็นปกติของสังคม สร้างความเสียหาย กระทบต่อบุคคลและสังคมโดยรวมอย่างหลากหลาย ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดความอยุติธรรมขึ้นในสังคม โดยเห็นตรงกันว่า ถึงเวลาต้องสร้างความตระหนักตื่นตัวต่อปัญหาและผลกระทบจากการทุจริตคอร์รัปชั่นอย่างจริงจัง ร่วมกันเร่งดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมและวางแนวทางการป้องกันอย่างรัดกุม เพื่อไม่ให้ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น ขยายตัวออกไปสร้างความบั่นทอนกับสังคมในวงกว้าง จึงร่วมกันกำหนดข้อยึดมั่น ปรากฏอยู่ใน สัญญาประชาคม ข้อหนึ่งว่า ทุกคนจำเป็นต้องยึดมั่นในหลักคุณธรรม จริยธรรมและศีลธรรมในการดำเนินชีวิต มีความซื่อสัตย์ ไม่ร่วมมือหรือสนับสนุนการทุจริตประพฤติมิชอบทุกรูปแบบ รวมทั้งร่วมกันตรวจสอบไม่ให้มีการทุจริตในทุกระดับ เพื่อสร้างสังคมที่เข้มแข็งปราศจากคอรัปชั่น

โดยมีแนวปฏิบัติ ถึงความร่วมมือในการขจัดการทุจริต ฉ้อฉลและอำนาจนอกระบบอย่างเด็ดขาด ที่ต้องร่วมกันส่งเสริมและผลักดันให้มีกลไกตรวจสอบถ่วงดุลที่มีประสิทธิภาพ โปร่งใส อิสระและเป็นกลางโดยปราศจากการแทรกแซง มีบทลงโทษอย่างจริงจัง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและเป็นธรรมให้กับประชาชน

ขณะที่ทุกภาคส่วนของสังคม ต้องไม่เพิกเฉยต่อการทุจริตในทุกรูปแบบ ร่วมกันปลูกฝังและยึดมั่นในหลักคุณธรรม จริยธรรมและศีลธรรม พร้อมทั้งนำหลักธรรมาภิบาลหรือระบบการบริหารจัดการที่ดีมาใช้อย่างจริงจัง ขณะเดียวกันภาคประชาชน ต้องรวมตัวกัน รณรงค์ ติดตาม ตรวจสอบและต่อต้านการทำงานของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองและพวกพ้อง รวมทั้งข้าราชการที่ประพฤติมิชอบ โดยร่วมผลักดันให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในที่สุด

ทั้งนี้ จากผลสำรวจทัศนคติประชาชนล่าสุด พบว่า ความตื่นตัวและความเข้าใจปัญหาคอร์รัปชั่นของประชาชนมีมากและชัดเจนขึ้น โดยส่วนใหญ่ไม่ยอมรับโดยเด็ดขาดกับรัฐบาลที่ทุจริตคอรัปชั่น ขณะที่ผลสำรวจโดยองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ ( TI ) สะท้อนให้เห็นความสอดคล้องกันว่า คนไทยรับรู้และเข้าใจถึงการโกงกินที่กำลังเป็นปัญหาวิกฤติของประเทศ จึงต้องการจะมีส่วนร่วมในการต่อสู้กับปัญหาคอรัปชั่นมากขึ้น ขณะเดียวกัน ก็ได้ติดตามและแสดงการสนับสนุนหรือเห็นด้วย กับการดำเนินการและมาตรการของรัฐบาล เพื่อเอาชนะปัญหานี้ไปให้ได้ ดังนั้น ขอให้เชื่อมั่นร่วมกันว่า ความร่วมมือกันแก้ปัญหาทุจริตคอรัปชั่นอย่างจริงจัง จะเป็นทางออกจากความขัดแย้งและความเหลื่อมล้ำทางสังคมร่วมกันในที่สุด ทั้งนี้ หากพบการประพฤติมิชอบขอให้ร่วมกันให้ข้อมูลเบาะแสทันทีกับสายด่วน 1299 หรือ ตู้ ปณ.444