'สมศักดิ์' แนะคนไทยใช้สติวันชี้ชะตา 'ยิ่งลักษณ์'

'สมศักดิ์' แนะคนไทยใช้สติวันชี้ชะตา 'ยิ่งลักษณ์'

"สมศักดิ์" แนะคนไทยใช้สติ 25 ส.ค. เลือกขว้างก้อนอิฐหรือให้ดอกไม้ วันชี้ชะตา "ยิ่งลักษณ์" ลั่นไม่อยากให้ชาติบอบช้ำมากกว่านี้

นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ได้โพสต์ข้อความ ในเฟซบุ๊กส่วนตัว เรื่อง"สติ....ก้อนอิฐ....หรือช่อดอกไม้" ว่า ยิ่งใกล้ถึงวันที่ 25 ส.ค มากเท่าไร ตนก็ต้องตอบคำถาม และให้กำลังใจ "คนไทย" ด้วยกันมากขึ้นๆ ด้วยทุกคนกังวลกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในวันนั้น ที่ตัดสินชี้ชะตาของอดีต นายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และพวกในคดีจำนำข้าว ซึ่งอดีตนายกฯจะรอดหรือไม่ ว่าไม่มีใครตอบได้ ทั้งหมดอยู่ในดุลยพินิจของศาล ซึ่งองค์คณะมีถึง 9 ท่าน ซึ่งทั้ง 2 ฝ่าย ต่างมีพยานมีเหตุผลที่หักล้างกันในรูปคดี ศาลคงจะ "ให้ความเป็นธรรม" ตัดสินด้วยความยุติธรรม ซึ่งทุกฝ่ายต้องยอมรับ เพราะเป็น "กติกา" ของบ้านเมือง ส่วนจะถูกใจหรือไม่เป็นอีกประเด็นหนึ่ง ตนให้กำลังใจคนไทยที่วิตกกังวลว่า จะเกิดเผชิญหน้าและใช้ความรุนแรงเข้าห้ำหั่นกันเหมือนอดีตที่ผ่านมาไหม ว่าคงจะไม่มีเหตุการณ์เช่นนั้นเพราะทุกคนต่างมีบทเรียนในอดีต คงไม่มีใครอยากให้บ้านเมืองของเราบอบช้ำไปกว่านี้อีกแล้ว

"ผมก็ได้แต่ภาวนาพระสยามเทวาธิราชว่าขอได้โปรดดลบันดาลให้ทุกฝ่าย "มีสติ" มีสติที่จะเลือกว่าจะหยิบก้อนอิฐขว้างใส่กัน หรือจะหยิบดอกไม้ยื่น แล้วยิ้มให้กัน ถ้าทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งฝ่ายที่ตั้งใจมาให้กำลังใจ ท่านอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์กับฝ่าย เจ้าหน้าที่ และผู้เกี่ยวข้องต่างมีสติ ยีดมั่นในกติกาของบ้านเมืองทำหน้าที่ของตนเอง ไม่มองว่าฝ่ายตรงข้ามคือศัตรู แต่เราคือ "คนไทย" คือพี่น้องผองเพื่อน หยิบยื่นไมตรีให้กันอดทนต่อกัน ยามมีอารมณ์ที่อาจกระทบกระทั่งกันบ้าง หลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง ฝ่ายบ้านเมือง ต้องไม่ปิดกั้นในการมาร่วมให้กำลังใจของคนที่สนับสนุน อดีตนายกยิ่งลักษณ์เตรียมอำนวยความสะดวก ดูแลเรื่อง รถสุขา รถพยาบาลกรณีมีผู้ป่วยฉุกเฉิน อย่าไปปิดกั้นการแสดงออกของอีกฝ่าย ตราบใดที่ไม่ไปละเมิดสิทธิและทำให้ใครเดือดร้อน ถ้าเข้าใจสิ่งนี้ตรงกัน ผมเชื่อว่า ประเทศไทยและคนไทยน่าจะก้าวผ่าน เหตุการณ์นี้ไปด้วยดี ตั้งสติ ให้มั่น อย่าหวั่นไหว ว่าจะเลือก ดอกไม้ หรือก้อนอิฐ ทุกคนมี เสรีภาพ ฉาบความคิด อย่าเลือกผิด กราบขอร้อง เพื่อนผองไทย" นายสมศักดิ์ ระบุ