"คาร์ล ไอคาห์น"ถอนตัวจากที่ปรึกษา"ทรัมป์

"คาร์ล ไอคาห์น"ถอนตัวจากที่ปรึกษา"ทรัมป์

มหาเศรษฐีพันล้าน"คาร์ล ไอคาห์น"ถอนตัวจากที่ปรึกษา"ทรัมป์

นายคาร์ล ไอคาห์น มหาเศรษฐีนักลงทุนพันล้าน ประกาศลาออกจากตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษด้านการปฏิรูปกฏระเบียบทางการเงิน ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อวันศุกร์(18ส.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น

ทั้งนี้ นายคาร์ล ระบุในจดหมายลาออกที่ส่งถึงนายทรัมป์ว่า ไม่ต้องการให้บทบาทและหน้าที่ในฐานะที่ปรึกษาพิเศษของประธานาธิบดีสร้างปัญหาความวุ่นวายแก่ทีมบริหารของนายทรัมป์

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา นายไอคาห์น ถูกวิจารณ์จากบรรดาสมาชิกพรรคเดโมแครตที่มองว่าการดำเนินบทบาทในฐานะที่ปรึกษาของเขามีความขัดแย้งด้านผลประโยชน์ เนื่องจากเขาไม่ได้รับตำแหน่งใดๆอย่างเป็นทางการในคณะรัฐบาลและตัวเขาเองยังคงดำเนินธุรกิจ

การลาออกของนายไอคาห์น เกิดขึ้นหลังจากนายทรัมป์ เตรียมยกเลิกกฎหมายกำกับทางการเงิน “ด็อดด์-แฟรงก์” ที่เกิดขึ้นหลังวิกฤตการเงิน 2552 มีสาระสำคัญคือการเพิ่มความเข้มงวดในการกำกับสถาบันการเงิน ทั้งการปล่อยสินเชื่อ การเปิดเผยข้อมูลของกองทุนเฮดจ์ฟันด์ การลงทุนของสถาบันการเงิน และการทำธุรกรรมอนุพันธ์โดยเฉพาะอนุพันธ์ที่เป็นการซื้อขายนอกตลาด

นายไอคาห์น ซึ่งนายทรัมป์แต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาพิเศษ เพื่อยกเครื่องมาตรการกำกับทางการเงินต่าง ๆ ออกมาแสดงจุดยืน ไม่เห็นด้วยกับการยกเลิกด็อดด์-แฟรงก์ เพราะยังมองว่ากฎหมายดังกล่าวมีความสำคัญอันดับต้น ๆ ในการกำกับเศรษฐกิจของประเทศ