เกาหลีใต้เดินหน้าซ้อมรบร่วมสหรัฐ

เกาหลีใต้เดินหน้าซ้อมรบร่วมสหรัฐ

เกาหลีใต้เดินหน้าซ้อมรบร่วมสหรัฐ เริ่มวันจันทร์ที่21ส.ค.นี้ เมินเสียงต่อต้านจากจีนและเกาหลีเหนือ

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ แถลงเมื่อวานนี้ว่า เกาหลีใต้และสหรัฐมีกำหนดจัดการซ้อมรบประจำปีเป็นเวลา 10 วัน โดยเริ่มต้นในวันจันทร์หน้า (21ส.ค.) ซึ่งการซ้อมรบดังกล่าวจะใช้ชื่อว่า ปฏิบัติการอุลชิ-ฟรีดอม การ์เดียน(ยูเอฟจี) ซึ่งจะมีกำลังทหารจากสหรัฐและเกาหลีใต้เข้าร่วมจำนวนหลายหมื่นนาย

แถลงการณ์จากกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ ระบุว่า ปฏิบัติการซ้อมรบยูเอฟจีจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเพื่อเป็นหลักประกันต่อความมั่นคงของเกาหลีใต้

ด้านพลเอกโจเซฟ ดันฟอร์ด ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมของสหรัฐ ยืนยันว่า สหรัฐจะเดินหน้าทำการซ้อมรบกับเกาหลีใต้ในสัปดาห์หน้า แม้มีแรงกดดันจากจีนและเกาหลีเหนือที่ต้องการให้ประเทศทั้งสองระงับการซ้อมรบดังกล่าว โดยการซ้อมรบไม่อยู่ในเงื่อนไขของการเจรจา ไม่ว่าในระดับใดก็ตาม

“ผมให้คำแนะนำแก่ผู้นำของเราว่า เราจะไม่ระงับการซ้อมรบ เนื่องจากสิ่งนี้มีความสำคัญต่อพันธมิตรของเราในการรักษาความสามารถในการป้องกันประเทศ” พลเอกดันฟอร์ดกล่าวและว่าตราบใดที่ยังคงมีภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ เราจำเป็นต้องรักษาความพร้อมในขั้นสูงสุดเพื่อรับมือกับภัยคุกคามดังกล่าว”

ด้านจีน เรียกร้องให้สหรัฐและเกาหลีใต้ยุติการซ้อมรบ เพื่อแลกเปลี่ยนกับการที่เกาหลีเหนือยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์ ขณะที่เกาหลีเหนือ ประณามการซ้อมรบดังกล่าว โดยอ้างว่าเป็นการซ้อมเพื่อเตรียมการรุกรานเกาหลีเหนือ