ราคาน้ำมันดิบปิดทะยานกว่า 3%

ราคาน้ำมันดิบปิดทะยานกว่า 3%

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าตลาดสหรัฐ ปิดตลาดวันศุกร์(18ส.ค.)ตามเวลาท้องถิ่นทะยานกว่า 3% หลังจากร่วงลงในช่วงแรก โดยได้รับแรงหนุนจากรายงานที่ระบุว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐมีจำนวนลดลงในสัปดาห์ล่าสุด

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์ พุ่งขึ้น 1.42 ดอลลาร์ หรือ 3.02% สู่ระดับ 48.51 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 1.69 ดอลลาร์ หรือ 3.3% ปิดตลาดที่ราคา 52.72 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล 

ทั้งนี้ เบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ รายงานว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐ ที่มีการใช้งาน มีจำนวนลดลง 5 แท่น สู่ระดับ 763 แท่นในสัปดาห์ล่าสุด ซึ่งการลดลงของจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมัน บ่งชี้ถึงการชะลอการผลิตน้ำมันของสหรัฐ ซึ่งจะช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด

ราคาน้ำมันปรับตัวลงในช่วงแรกจากการที่นักลงทุนส่งแรงเทขายในหลายตลาด ซึ่งรวมถึงตลาดหุ้นสหรัฐ และเอเชีย ขณะที่มีความกังวลต่อปัจจัยการเมืองในสหรัฐ ซึ่งอาจทำให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เผชิญอุปสรรคในการผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านสภาคองเกรส

ขณะเดียวกัน ตลาดได้รับปัจจัยบวกจากสัญญาณที่บ่งชี้ว่า ปริมาณน้ำมันในตลาดเริ่มเข้าสู่ภาวะตึงตัว โดยสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 13% เมื่อเทียบกับระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ทำไว้ในเดือนมี.ค. สู่ระดับต่ำกว่าปริมาณน้ำมันในปีที่แล้ว

ขณะเดียวกัน คาดว่าอุปสงค์น้ำมันในเอเชีย โดยเฉพาะจากจีน และเวียดนาม จะปรับตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้