การเมืองสหรัฐวุ่นหนักฉุดดาวโจนส์ปิดลบ

การเมืองสหรัฐวุ่นหนักฉุดดาวโจนส์ปิดลบ

หลังมีข่าวว่านายสตีฟ แบนนอน อาจลาออกจากตำแหน่งที่ปรึกษาทรัมป์

ดัชนีดาวโจนส์ ปิดตลาดวันศุกร์ (18ส.ค.)ตามเวลาท้องถิ่นในแดนลบ หลังมีข่าวว่า นายสตีฟ แบนนอน หนึ่งในที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อาจจะลาออกจากตำแหน่งในไม่ช้านี้ 

ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวร่วงลง  76.22 จุดหรือ 0.35% ปิดที่ 21,674.51 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500  ร่วงลง 4.46 จุดหรือ 0.18 % ปิดที่ 2,425.55  จุด และดัชนีแนสแด็ก ร่วงลง 5.39 จุดหรือ  0.09% ปิดที่ 6,216.53 จุด

นายปีเตอร์ บุ๊ควาร์ หัวหน้านักวิเคราะห์ของลินซีย์ กรุ๊ป กล่าวว่า ข่าวนี้ช่วยหนุนตลาด เพราะหากนายแบนนอนลาออกไป จะทำให้นายแกรี โคห์น มีโอกาสอยู่ในตำแหน่งที่ปรึกษาเศรษฐกิจของทำเนียบขาวต่อไป โดยทั้งสองคนมีท่าทีขัดแย้งกัน นับตั้งแต่ที่ปธน.ทรัมป์เข้ารับตำแหน่ง

นอกจากนี้ นายแบนนอน ยังมีความขัดแย้งกับพลโท เฮอร์เบิร์ต เรย์มอนด์ แมคมาสเตอร์ ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐด้วย

ด้านนายเจฟฟรีย์ ซอนเนนเฟลด์ นักวิเคราะห์จากเยล สคูล ออฟ แมเนจเมนท์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นจะทรุดตัวลง ถ้าหากนายโคห์น ที่ปรึกษาเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว ประกาศลาออกจากตำแหน่ง

“นักลงทุนเชื่อมั่นว่าเขาจะช่วยผลักดันการปฏิรูปภาษี ซึ่งผมคิดว่า ถ้าเขาลาออก จะทำให้ตลาดดิ่งลง” นายซอนเนนเฟลด์กล่าว

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์สรายงานก่อนหน้านี้ว่า นายโคห์นรู้สึกผิดหวัง และรังเกียจท่าทีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้นในเมืองชาร์ล็อตส์วิลล์ รัฐเวอร์จิเนียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยปธน.ทรัมป์กล่าวว่า ผู้ชุมนุมจากกลุ่มชาตินิยมผิวขาว และกลุ่มผู้ต่อต้าน ควรต้องร่วมรับผิดชอบต่อเหตุรุนแรงดังกล่าว