'ประวิตร'ยิ้มออก! สหรัฐฯส่งทูตดูแล หลังพบตร.คดีวิจารณ์รบ.

'ประวิตร'ยิ้มออก! สหรัฐฯส่งทูตดูแล หลังพบตร.คดีวิจารณ์รบ.

นักข่าวอาวุโส นสพ.ข่าวสด ยิ้มออก! สหรัฐฯส่งทูตดูแลให้กำลังใจ หลังเข้าพบตร. โดน2ข้อหาคดีวิจารณ์รัฐบาล

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 18 สิงหาคม ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมเทคโนโลยี (บก.ปอท.) นายประวิตร โรจนพฤกษ์ ผู้สื่อข่าวอาวุโสหนังสือพิมพ์ข่าวสดภาคภาษาอังกฤษ เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาและชี้แจง กรณีถูกหมายเรียกจากเจ้าหน้าที่ ปอท. ในข้อหายุยงปลุกปั่น ตามมาตรา 116 และนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ เนื่องจากได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อบัญชี Pravit Rojanaphruk วิพากษ์วิจารณ์รัฐธรรมนูญ ฉบับล่าสุด โดยปรากฎรูปภาพที่แสดงท่าทีไม่เหมาะสม รวมถึงการแสดงความคิดที่ส่งผลกระทบต่อรัฐบาล และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ โดยเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม ที่ผ่านมา นายประวิตรได้ถูกแจ้ง 2 ข้อกล่าวหา

นายประวิตร เปิดเผยว่า การโพสต์ข้อความดังกล่าวนั้น เป็นไปตามสิทธิของประชาชนที่มีสามารถจะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำงานของรัฐบาลได้ และยืนยันว่าไม่ได้ยุยงปลุกปั่นหรือสร้างความเคลื่อนไหวของมวลชนกรณีการโพสต์ถึงการตัดสินคดีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ส่วนการเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มเติมในวันนี้ มีนายแอนดรูว์ อาร์มสตรอง เลขานุการโท ฝ่ายการเมืองด้านสิทธิมนุษยชน สถานเอกอัครราชทูตอเมริกา ประจำประเทศไทย พร้อมเจ้าหน้าที่ไทยประจำสถานทูต ฯ เดินทางเข้าร่วมสังเกตการ์ณรับทราบข้อกล่าวหาในวันนี้ด้วย เนื่องจากสนใจ ในเรื่องของสิทธิของประชาชนที่ได้รับจากรัฐบาลไทย

นายประวิตร โพสต์เฟซบุ๊ค ระบุว่า ให้สัมภาษณ์สื่อเรื่องคดี ม.116 ก่อนเข้ารับทราบข้อกล่าวหาคดีที่สอง ขอบคุณสถานทูตอเมริกาที่ส่งคุณแอนดี้ อาร์มสตรองค์ อาร์มสตรอง เลขานุการโท มาให้กำลังใจและสังเกตการณ์ -ผมพร้อมยืนหยัดเพื่อให้ปกป้องเสรีภาพในการแสดงออกเพื่อตรวจสอบวิพากษ์ คสช. ต่อไป

ด้านน.ส.เยาวลักษณ์ อนุพันธ์ หัวหน้าศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยจะขอต่อสู้ทางคดีความจนถึงที่สุด หลังทราบจากตำรวจว่ายังไม่สามารถระบุได้ว่าข้อความดังกล่าวเป็นการโพสต์ข้อความเท็จในส่วนใด ซึ่งจะต้องเข้าไปรับฟังข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อจะได้ชี้แจงกับตำรวจอีกครั้ง