อดีตพนักงานเหมืองแร่ผันชีวิตเปิดร้าน 'โรตีสายไหม'

อดีตพนักงานเหมืองแร่ผันชีวิตเปิดร้าน 'โรตีสายไหม'

อดีตพนักงานเหมืองแร่ ผันชีวิตเปิดร้าน "โรตีสายไหม" ของอร่อยขึ้นชื่อเมืองเลย

ใครขับรถผ่านไปมาวงเวียนน้ำพุเลยศาลเจ้าพ่อกุดป่อง หรือ บริเวณหน้าโรงหนังอัมรินทร์เก่า อ.เมืองเลย จ.เลย จะเห็นชายหนุ่มนั่งขายโรตีสายไหม ไม่มีใครไม่รู้จัก ร้านโรตีสายไหมชื่อดังของจังหวัดเลย หอม อร่อย หวาน แป้งสด ทำทุกวัน รสชาติไม่แพ้โรตีสายไหมที่ จ.อยุธยา เพราะไปเรียนสูตรที่นั้นมา

นายสุวิบูรณ์ อนุวัตรดุล อายุ 34 ปี ต.เมือง อ.เมือง จ.เลย เจ้าของร้านโรตีสยาม เล่าว่าก่อนจะมาเปิดร้านขายโรตีสายไหม เคยเป็นพนักงานบริษัทเหมืองแร่เหล็กที่ อ.วังสะพุง รายได้ไม่ดีจึงลาออกมาประมาณ 5-6 ปี แล้ว จากนั้นมาประกอบอาชีพหลายอย่างไม่ว่าจะเปิดร้านขายเสื้อผ้า เครื่องประดับแต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ ด้วยความชอบส่วนตัวในการกินโรตีสายไหม ไปหาซื้อที่ไหนก็ไม่อร่อยถูกปาก

จนในที่สุดเดินทางไปที่ จ.พระนครศรีอยุธยา พบร้านโรตีที่อร่อยและชื่อดัง จึงขอเรียนสูตรวิธีทำอยู่พักหนึ่ง กลับมาที่บ้านและมาลองทำดู ลองผิดลองถูกแป้งโรตีหนาเกินไป ไหม้บ้าง ยุ่ยยับบ้าง จนในที่สุดก็ทำโรตีได้สำเร็จ ออกขายตามตลาดจนลูกค้าชอบในความอร่อย จึงมาเปิดร้านชื่อสยามขายโรตี เป็นร้านเล็กบริเวณหน้าโรงหนังอัมรินทร์เก่า อ.เมืองเลย ทุกวันจะมีลูกค้าจะหนาแน่นทุกวัน

ส่วนผสมโรตีที่ทำขึ้นอยู่ที่การทำแป้ง ซึ่งรสชาติของทางร้านจะ นุ่ม หนึบ แป้งออกมาดีไม่แข็งกระด่าง ต้องอยู่ที่อุณหภูมิที่พอดี แป้งโรตีจะมีสามอย่างด้วยกัน คือแป้งดั้งเดิม แป้งสีเขียวใบเตย และฮิตที่สุดคือแป้งชาโค ที่ไม่ว่าจะทำอะไรตอนนี้หลายคนก็จะนึกถึงชาโค ส่วนราคาขาย ชุดเล็ก 35 บาท 3 ชุด 100 ส่วนชุดใหญ่ชุดละ 50 บาท ซึ่งราคานี้เป็นราคาทั่วไปที่ขายในท้องตลาด สำหรับรายได้ตกวันละ 2,500 ถึง 4,000 บาท แต่สุดยอดของโรตีสายไหมที่นี่คือความอร่อยของแป้ง ที่ทั้งหอม นุ่ม หนึบไม่กระด้าง และทำวันต่อวันไม่เอาแป้งเก่ามาผสม