อ่อนตัว ปัจจัยต่างประเทศกดดัน

อ่อนตัว ปัจจัยต่างประเทศกดดัน

เก็งกำไรสั้นรายตัว

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยวานนี้ ปิดทรงตัว ขณะที่ตลาดหุ้นภูมิภาคปิดค่อนข้างคละ ยังไม่มีปัจจัยใหม่จากภายนอกมากระทบ ขณะที่นักลงทุนเก็งกำไรรายตัวตามการประกาศผลประกอบการ ส่วนเช้านี้ตลาดหุ้นเอเชียเปิดค่อนข้างทรงตัว

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนี อ่อนตัว แนวต้าน 1570/1575 จุด แนวรับ 1560/1554 จุด จากแรงกดดันปัจจัยภายนอกประเทศเป็นหลัก ได้แก่ 1) กังวลการเมืองสหรัฐ หลังสมาชิกสภาที่ปรึกษา ซึ่งเป็นผู้บริหารบริษัทขนาดใหญ่ของสหรัฐ ต่างไม่พอใจท่าทีประธานาธิบดี ทรัมป์ต่อเหตุการณ์ความรุนแรงด้านเชื้อชาติ ส่งผลให้นักลงทุนมองว่าจะส่งผลต่อการผลักดันนโยบายด้านเศรษฐกิจของทรัมป์ และ 2) เหตุก่อการร้ายในสเปนวานนี้ เพิ่มความกังวลเรื่องการก่อการร้าย และ 3) ความตึงเครียดคาบสมุทรเกาหลีหลัง สหรัฐยืนยันซ้อมรบเกาหลีใต้สัปดาห์หน้า ส่วนปัจจัยบวก มาจากท่าที ECB ที่มีความกังวลต่อการแข็งค่าต่อเนื่องของค่าเงินยูโร ซึ่งส่งผลทำให้เงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ โดยอาจส่งผลต่อการตัดสินใจปรับลดวงเงิน QE ในอนาคต

ทางเทคนิค ลุ้นดัชนีแกว่งตัว sideway up กลับไปแนวต้านบริเวณ 1585/1590 จุด ทั้งนี้ ภาพจะกลับเป็นขาลงหากหลุดแนวรับ 1554 จุด

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) – สเปน: เกิดเหตุรถแวนคันหนึ่งพุ่งชนคนหลายสิบคนในใจกลางเมืองบาร์เซโลนาใน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 13 ราย และบาดเจ็บหลายราย ซึ่งตำรวจสเปนยืนยันว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการก่อการร้าย

2) – สหรัฐ: ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ประกาศยุบสภาที่ปรึกษา 2 ชุด ซึ่งได้แก่ สภาการผลิตอเมริกา และสภากลยุทธ์และนโยบาย หลังสมาชิกการผลิตอเมริกาได้พากันทยอยลาออกเพื่อประท้วงท่าทีของปธน.ทรัมป์ต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้นในเมืองชาร์ ล็อตส์วิลล์ รัฐเวอร์จิเนียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ที่เกิดเหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มผิวขาวสุดโต่งและฝ่ายต่อต้าน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บอีกมากกว่า 10 ราย

3) + ยุโรป: รายงานการประชุมประจำเดือน ก.ค. ของ ECB ซึ่งระบุว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของ ECB มีความวิตกกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงของอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินยูโรที่สูงเกินไป ซึ่งส่งผลกระทบต่อเนื่องต่อราคาสินค้านำเข้า และอัตราเงินเฟ้อ

กลยุทธ์

       เก็งกำไรสั้นรายตัว เพื่อรอขายแนวต้าน 1575/1585 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

       หุ้นกลุ่มเรือ (BDI บวก 3.31% วานนี้) ได้แก่ PSL TTA AMA

       หุ้น defensive play ได้แก่ BDMS SPCG TPCH AOT