Retail Market Monitor (18 ส.ค.60)

Retail Market Monitor (18 ส.ค.60)

ความเสี่ยงจากความผันผวนที่คาดไว้ เริ่มปรากฎให้เห็น

หุ้นโลกปรับลดลงส่วนหนึ่งมาจากความกังวลระยะสั้นต่อการก่อการร้ายในสเปน นอกจากนี้มาจากความเสี่ยงการปรับฐานของหุ้นสหรัฐฯ ที่สูงขึ้นหลังสถานการณ์ความรุนแรงที่เมืองชาล็อตวิลล์ นำไปสูงการลาออกของผู้บริหารบริษัทขนาดใหญ่ และนำไปสู่การยุบคณะกรรมการที่ปรึกษา 2 ชุดที่นักลงทุนเชื่อว่ามีผลต่อการผลักดันเศรษฐกิจ ความเสี่ยงจากความผันผวนที่เราเตือนได้เริ่มปรากฎชัดขึ้นอย่างไรก็ตามเรามองระยะสั้นมีกลุ่มที่อาจแข็งแกร่งกว่าตลาด ได้แก่ กลุ่มที่ได้ประโยชน์จากการปรับลดลงของสินค้าโภคภัณฑ์ (โดยเฉพาะถั่วเหลือง) GFPT CPF โรงกลั่น (ค่าการกลั่นสูงและการปิดซ่อมโรงกลั่นใหญ่) BCP IRPC ถ่านหิน (ราคาถ่านหินเข้า high season) BANPU LANNA* กลุ่มเดินเรือ (ค่าระวางเข้า high season) TTA* PSL* RCL*

ภาพรวมกลยุทธ์: ตลาดยังไม่กลับเป็นบวกหากไม่สามารถกลับมายืนเหนือ 1570 จุด เรามองการปรับลงเป็นจังหวะดีในการเลือกสะสมหุ้นที่ยังมีการถือครองน้อย ราคาไม่แพงเกินไป และมีแนวโน้มผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นในไตรมาส 3/60 การเก็งกำไรเน้นเลือกหุ้นที่ยัง Laggard และตั้งจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง // หุ้นแนะนำ LANNA*, GFPT, IRPC //ประเด็นเก็งกำไร TTA*, TIP*

ประเด็นการลงทุน

ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ – กระทรวงแรงงานสหรัฐฯรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 12,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 232,000 ราย ต่ำสุดในรอบเกือบ 6 เดือน ขณะที่ตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาด และอัตราการใช้กำลังการผลิตทรงตัวที่ระดับ 76.7% ในเดือน ก.ค.

รายงานการประชุม ECB – คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของ ECB มีความกังวลเกี่ยวกับการแข็งค่าของเงินยูโร เนื่องจากเป็นอุปสรรคต่อการผลักดันเงินเฟ้อของธนาคารกลาง ด้วยเหตุนี้ที่ประชุมจึงมีมติให้คงมาตรการกระตุ้นทางการเงินต่อไป

โภคภัณฑ์ – ราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้นในกรอบจำกัดหลังตลาดยังคงกังวลการผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐฯ / ราคาสินค้าเกษตรส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้นเช้านี้จากการฟื้นตัวของราคาน้ำมัน / ราคาโลหะย่อตัวลงจากแรงขายทำกำไรท่ามกลางความไม่มั่นใจเกี่ยวกับอุปสงค์ของจีนในอนาคตหลังทำจุดสูงสุดใหม่วานนี้ / ค่าระวางเรือ (BDI) ปิดที่ 1,247.00 จุด (+3.31%) */ ถ่านหิน (Newcastle) ปิดที่ 98.05 (+0.62%)

มาตรการท่องเที่ยวยังไม่ออก – รมว.คลัง เห็นชอบในหลักการ ให้นำรายจ่ายจากการท่องเที่ยวมาหักลดหย่อนภาษีได้ แต่ได้สั่งให้ สศค. ไปหารือกับ ททท. ถึงการปรับเปลี่ยนรูปแบบการหักลดหย่อนภาษีท่องเที่ยวใหม่ โดยเฉพาะการกำหนดพื้นที่การลดหย่อนภาษีในจังหวัดและเส้นทางการท่องเที่ยวที่เกิดความคุ้มค่าต่องบประมาณและตรงตามเป้าหมาย ทำให้ช่วงสั้นหุ้นกลุ่มท่องเมี่ยวอาจมีแรงทำกำไรหรืออ่อนตัว

MTLS – ผู้บริหารชี้แจงฐานะการเงินแข็งแกร่ง ขณะที่กระแสข่าวลือประเด็นจ่อผิดตั๋วเงิน B/E และจำเป็นต้องเพิ่มทุนไม่เป็นความจริง แนวโน้มสินเชื่อโต 50% ขณะที่ปี 2561 โตต่ออีก 40% สอดคล้องกับทิศทางรายได้-กำไร ปัจจุบัน NPL มีแค่ 1% และมีกันสำรองตามกฎหมายครบถ้วน ส่วน D/E อยู่ระดับ 2.9 เท่า ต่ำกว่าที่แบงก์กำหนดไว้ที่อัตรา 4 เท่า

ประเด็นติดตาม: 25 ส.ค. – ศาลนัดอ่านคำพิพากษาคดีจำนำข้าว / 31 ส.ค. - ธปท.ผลักดันมาตรฐานกลาง QR code เพื่อการชำระเงิน /16 ก.ย. ภาษีสรรพสามิตใหม่

แนวรับ 1560/แนวต้าน : 1565-70 จุด สัดส่วนการลงทุน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%
(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ หรือที่ไม่ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH)


หุ้นแนะนำ

• LANNA* (15) : แนวโน้มผลการดำเนินงานฟื้นตัวตามราคาถ่านหิน ขณะที่ยอดขายในประเทศปรับดีขึ้นจากภาวะการแข่งขันที่ลดลงอย่างมาก

• GFPT (22.50) : ได้ประโยชน์จากต้นทุนกากถั่วเหลืองที่เป็นอาหารสัตว์ปรับลดลง ขณะที่ผลการดำเนินงานเข้าสู่ช่วง high season ไตรมาส 3/60 ซึ่งคาดกำไรจะสูงสุดของปี

• IRPC (6.20) : ผลการดำเนินงานปกติยังมีแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่องจากประสิทธิภาพการผลิตที่ดีขึ้น ขณะที่ค่าการกลั่นที่สูงหนุน GIM และราคาน้ำมันมีเสถียรภาพทำให้คาดไม่มี stok gain/loss อย่างมีนัยสำคัญ

• ประเด็นลงทุน: TTA* (ดัชนี BDI เข้าสู่ช่วง high season และคาดผลการดำเนินงานฟื้นตัว และบริษัทมีแถลงข่าวผลการดำเนินงานวันนี้ 17 ส.ค.) / TIP* (ราคาปัจจุบันซื้อขายที่เพียง 8.4x PER ขณะที่ปันผลทั้งปีราว 6% โดยคาดจ่ายระหว่างกาล 0.75-1.00 บาท หรือคิดเป็น Div Yield 1.7-2.2%)