ศิลป์สองแควก้าวตามพ่อวาดภาพพระราชกรณียกิจร.9

ศิลป์สองแควก้าวตามพ่อวาดภาพพระราชกรณียกิจร.9

ศิลปินร่วมวาดภาพในหลวงรัชกาลที่ 9 ตามโครงการ “ศิลป์สองแคว ก้าวตามพ่อ” ในรูปแบบนิทรรศการกลางลานสวน ใจกลางเมืองพิษณุโลก จัดขึ้นในช่วงตั้งแต่เดือนส.ค.-ต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณสวนสาธารณะกลางเมืองพิษณุโลก บริเวณสี่แยกธนาคารกรุงไทย หรือที่ตั้งของตำรวจภูธรจ.พิษณุโลกแห่งเดิม ขณะนี้ศิลปินในจังหวัดพิษณุโลก หลายคนกำลังร่วมกันสร้างสรรค์วาดภาพเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ตามโครงการ “ศิลป์สองแคว ก้าวตามพ่อ” ที่กำหนดจัดระหว่างเดือนสิงหาคมถึงเดือนตุลาคมนี้

โดยขณะนี้ ได้วาดภาพร่างของรัชกาลที่ 9 ในอริยบทต่าง ๆ บนผืนผ้าใบ และติดตั้งเป็นภาพความยาว 191 เมตร หรือ จำนวน 95 ภาพ และในช่วงกลางเดือนสิงหาคมเป็นต้นไปจะพบเห็นกลุ่มศิลปินอิสระ มาช่วยกันแต่งแต้มลงสีอะคลีลิค เก็บรายละเอียดภาพวาดแต่ละชิ้น แม้ว่าจะประสบปัญหาสายฝนโปรยปรายลงมาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ไม่สร้างความย่อท้อต่อการสร้างสรรค์ผลงาน มีชาวพิษณุโลกที่ทราบข่าวกิจกรรม ได้แวะเวียนมาชมการลงสี จำนวนหนึ่ง ก็นำอาหารการกินมามอบให้กับศิลปิน

นายนรายณ์ จันทร์ประทีป ศิลปินชาวเมืองพิษณุโลก กล่าวว่า ต้องการเทิดไท้รัชกาลที่ 9 ให้ศิลปินชาวพิษณุโลกที่อยู่ตามบ้านตรอกซอกซอยมาแสดงออกถึงผลงานที่นำมาใช้ประโยชน์ร่วมกันในงานสำคัญครั้งนี้ เฉพาะในส่วนที่เป็นงานวาด คาดว่า จะใช้ระยะเวลาประมาณสองเดือนก็จะเสร็จ สิงหาคม-กันยายน

สำหรับภาพวาดภาพจิตรกรรมบนผืนผ้าใบ เดิมต้องการติดตั้งให้ได้ความยาว 249 เมตร แต่เมื่อนำมาติดตั้ง ได้ความยาวประมาณ 191 เมตร ขณะนี้ภาพร่างทั้งหมดเสร็จแล้ว เหลือแต่ลงสี เก็บรายละเอียด นอกจากนี้ ยังมีศิลปกรรมและกิจกรรมที่จัดระหว่างนี้ด้วย

นายบุญนาศ หมีเทศ นักประติมากรรม กล่าวว่า ในส่วนงานปั้นสำหรับโครงการนี้ส่วนใหญ่จะเป็นศิลปินงานปั่นในจังหวัดพิษณุโลก ที่จะร่วมสร้างสรรค์เกี่ยวกับภาพพระราชกรณียกิจที่พระองค์เสด็จ ในเมืองพิษณุโลก จำนวน 13 ครั้ง โดยมีรูปแบบคือ ปั้นแล้วหล่อสำริดภายในงาน โดยให้ประชาชนร่วมใจนำเศษโลหะ หรือเศษสิ่งของที่สามารถนำมาหล่อได้ ก็มาร่วมกันในงานนี้ คือ อยากให้ประชาชนมีส่วนร่วมพร้อมใจกัน โดยใช้พื้นที่การหล่อจำนวน 99,999 ตารางเซนติเมตร ซึ่งถือว่าเป็นแผ่นใหญ่แผ่นเดียว

โครงการศิลป์สองแคว ก้าวตามพ่อ เริ่มงานตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2560- 31 ตุลามคม 2560 ในช่วงเดือนสิงหาคมนี้จะพบเห็นกิจกรรมการวาดภาพเป็นหลัก ส่วนกิจกรรมดนตรี ที่มีดร.ศุภฤกษ์ วังซ้าย อาจารย์ประจำโรงเรียนจ่านกร้อง ดูแลในเรื่องดนตรีในโครงการนี้ จะเริ่มในเดือนกันยายน 2560 ดนตรีที่จะนำมาแสดงนั้น จะมีศิลปินนักร้องทั้งมืออาชีพและศิลปินจากนักเรียน นักศึกษา มาร่วมบรรเลงแนวเพลงเทิดพระเกียรติ บทเพลงพระราชนิพนธ์ของพระองค์ท่าน โดยจะจัดแสดงทุกคืนวันศุกร์และเสาร์ ในช่วงเวลา 17.30-23.00 ที่บริเวณสวนสาธารณะกลางเมืองพิษณุโลก