เชื่อม'เตาปูน-บางซื่อ'ผู้โดยสารพุ่ง แต่ยังขาดทุน!!

เชื่อม'เตาปูน-บางซื่อ'ผู้โดยสารพุ่ง แต่ยังขาดทุน!!

"สามารถ" ชี้เชื่อมต่อสถานีรถไฟฟ้า "เตาปูน - บางซื่อ" ยอดผู้โดยสารเพิ่มถึง 46.8% แต่ยังขาดทุนหนัก

นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โพสผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว “ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์” ถึงกรณีการเปิดสถานีเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีม่วง กับสายสีน้ำเงินที่สถานีเตาปูนว่า ตนขอชื่นชมการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ที่สามารถเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสองสายได้ เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ทีผ่านมา ทำให้ผู้โดยสารรถไฟฟ้าได้รับความสะดวก ไม่ต้องเสียเวลาต่อรถเมล์หรือต่อรถไฟ เพื่อเปลี่ยนสายรถไฟ้ฟ้าอีกต่อไป ซึ่งความสะดวกดังกล่าว ทำให้ผู้โดยสายตั้งแต่วันที่ 11 - 16 ส.ค. มีผู้โดยสารเฉลี่ยเพิ่มเป็น 36,463 คนต่อยัน หรือเพิ่มขึ้น 46.8% เมื่อเทียบกับจำนวนผู้โดยสาร เมื่อเดือน มี.ค. - 10 ส.ค. ที่มีผู้โดยสายเฉลี่ย 24,841 คนต่อวัน ถือว่า รฟม. ทำผลงานได้ดีในการเพิ่มผู้โดยสาร แต่เมื่อไปดูรายได้จากค่าโดยสาร กลับน่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง เพราะรายได้ลดลงจากเฉลี่ย 441,021.57 บาทต่อวัน หรือลดลง 7.2% เมื่อเทียบกับเมื่อก่อน เนื่องจากหลังจากการเชื่อมสองสถานีเข้าด้วยกันแล้วผู้โดยสารทุกคนทั้งผู้ที่ใช้บัตรโดยสา รและเหรียญโดยสารไม่ต้องเสียค่าแรกเข้า 14 บาท ในการเปลี่ยนรถไฟฟ้าทั้งสองสาย ต่างกับช่วงเวลาก่อนเชื่อมสองสถานีเข้าด้วยกัน ซึ่งจะมีเฉพาะผู้ใช้บัตรโดยสารเท่านั้นที่ไม่ต้องเสียค่าแรกเข้า ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ รฟม.มีรายได้ลดลง

นายสามารถ ระบุอีกว่า เมื่อดูรายจ่ายของ รฟม. พบว่า รฟม. จะต้องจ่ายค่าจ้างบริษัท ทางด่วนหรือรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีอีเอ็ม ในการบริหารจัดการเดินรถและค่าซ่อมบำรุงรักษาถึงวันละประมาณ 5.5 ล้านบาท ทำให้ รฟม.ต้องแบกภาระการขาดทุนอย่างหนักถึงวันละประมาณ 5 ล้านบาท (5,500,000-441,021.57) ซึ่งตนเคยระบุแล้วว่า รฟม.ต้องจ้างบีอีเอ็มให้เดินรถและซ่อมบำรุงรักษาวันละประมาณ 3.6 ล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่ประเมินตามสัญญาระหว่าง รฟม.กับบีอีเอ็ม แต่พอดูค่าจ้างจริงที่ รฟม.ได้จ่ายให้บีอีเอ็มตั้งแต่เริ่มให้บริการ (6 ส.ค. 59) จนถึงปัจจุบันกลับพบว่าสูงกว่าที่ประเมินไว้ กล่าวคือ รฟม.ต้องจ่ายค่าจ้างเฉลี่ยถึงวันละ 5.5 ล้านบาท

ด้วยเหตุนี้ รฟม.จะต้องหาทางเพิ่มจำนวนผู้โดยสารให้มากขึ้นกว่านี้ให้ได้ เพื่อลดการขาดทุน ที่น่ากังวลก็คือ เมื่อถึงเวลาที่ รฟม.จะเก็บค่าโดยสารในอัตราปกติ ไม่ลดราคาเหมือนปัจจุบันนี้ รฟม.จะสามารถรักษาผู้โดยสารที่มีอยู่แล้วได้อย่างไร อีกทั้ง ยังต้องหาผู้โดยสารใหม่เพิ่มขึ้นอีกด้วย ถือจึงเป็นโจทย์ที่ท้าทาย รฟม.