ไปรษณีย์ไทยทุ่ม 7 พันล้านยกเครื่องสู่ยุค 4.0

ไปรษณีย์ไทยทุ่ม 7 พันล้านยกเครื่องสู่ยุค 4.0

ไปรษณีย์ไทยมุ่งสู่ยุค 4.0 ทุ่มงบระยะสั้น 3 ปี 7,000 ล้านบาท ยกระดับระบบไอที เครื่องคัดแยกจดหมาย-พัสดุอีเอสเอ็ม เดินหน้าติดตั้งตู้นำจ่ายอัตโนมัติตั้งเสริมแกร่งฐานราก กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน ภูมิภาค และอีคอมเมิร์ซ คาดปีนี้รายได้รวมทะลุ 26,000 ล้านบาท

พลเอกสาธิต พิธรัตน์ ประธานกรรมการ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) กล่าวว่า ในโอกาสที่ไปรษณีย์ไทยก้าวเข้าสู่ปีที่ 15 ได้มีการวางแผนงานระยะสั้น 3 ปี ระหว่างปี 2560-2562  เพื่อยกระดับสู่ “ไปรษณีย์ 4.0”  ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 7,000 ล้านบาท  ยกระดับการบริการให้ได้มาตรฐาน มีความทันสมัย และสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า 

พร้อมกันนี้ จะลงทุนด้านระบบไอที ติดตั้งเครื่องคัดแยกจดหมาย และพัสดุให้เสร็จสมบูรณ์ภายในปี 2562 โดยจะเน้นการทำงานที่มีมาตรฐานด้วยการควบคุมดูแลอย่างทั่วถึง นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้กับระบบงานในทุกกระบวนการ  ไล่ตั้งแต่การรับฝาก และการคัดแยก ไปจนถึงการส่งต่อ และนำจ่าย เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ และมีมาตรฐานที่เข้มข้นมากขึ้น

ไปรษณีย์ไทย ยังมุ่งเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจประเทศไทย ด้วยการผลักดันเศรษฐกิจฐานราก ผ่านการใช้จุดแข็งด้านเครือข่ายของไปรษณีย์ ที่มีที่ทำการไปรษณีย์กว่า 1,300 แห่งทั่วประเทศ กระตุ้นการหมุนเวียนของเศรษฐกิจระดับท้องถิ่น และยกระดับอีคอมเมิร์ซระดับชุมชนให้มีประสิทธิภาพ พัฒนาผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซ และสร้างดิจิทัลชุมชน

ตามแผนการรองรับการขยายตัวของพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) วางแผนการจัดตั้งศูนย์โลจิสติกส์ที่ครอบคลุม และเข้มแข็ง เชื่อมต่อประเทศเพื่อนบ้าน อำนวยความสะดวกด้านการขนส่งทั้งทางบก ทางเรือ และทางอากาศ

ขณะเดียวกัน ไปรษณีย์ไทย จะเดินหน้ายกระดับบริการรับฝากสิ่งของ ณ ที่อยู่สำหรับลูกค้ากลุ่มอีคอมเมิร์ซ โดยจะเปิดให้บริการนำร่องที่ทำการไปรษณีย์ในเขตกรุงเทพฯ 10 แห่ง ได้แก่ สามเสนใน หลักสี่ ปากเกร็ด จระเข้บัว รังสิต คลองจั่น ภาษีเจริญ ยานนาวา พระโขนง และพระประแดง เพิ่มจำนวนตู้บริการ iBox เพื่อลดความแออัดของผู้ใช้บริการบริเวณห้องรอจ่าย จัดตั้งจุดรับสิ่งของที่อยู่ใกล้บ้าน โดยตั้งเป้าในการจัดตั้งทั้งหมด 80 จุดเพื่อให้ครอบคลุมผู้ใช้บริการทั่วประเทศ

ทางด้านนางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ ไปรษณีย์ไทย เผยว่า ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ไปรษณีย์ไทยมีรายได้รวมทั้งสิ้น 13,473 ล้านบาท กำไรสุทธิ 1,979 ล้านบาท เติบโตขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนถึง 18% 

รายได้จากการเติบโตส่วนใหญ่มาจากกลุ่มบริการขนส่งและโลจิสติกส์ ซึ่งมาจากการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ คิดเป็น 42 % หรือประมาณ 6,000 ล้านบาท  โดยไปรษณีย์ไทยตั้งเป้าหมายรายได้ตลอดทั้งปี 2560 ไว้ที่ 26,000 ล้านบาท และประเมินผลกำไรสุทธิไว้ราว 3,300 ล้านบาท