ผู้นำยุโรปเสียใจเหตุก่อการร้ายบาร์เซโลนา

ผู้นำยุโรปเสียใจเหตุก่อการร้ายบาร์เซโลนา

บรรดาผู้นำแห่งสหภาพยุโรป ได้ออกมากล่าวแสดงความเสียใจต่อเหตุโจมตีกรุงบาร์เซโลนา หลังจากคนร้ายได้ขับรถแวนพุ่งเข้าใส่ผู้คนในใจกลางเมืองบาร์เซโลนาเมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 13 ราย และบาดเจ็บกว่า 100 ราย

นายฌองคล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) กล่าวในแถลงการณ์ว่า “การกระทำที่ขี้ขลาดนี้พุ่งเป้าโจมตีไปยังผู้บริสุทธิ์ซึ่งกำลังใช้เวลาไปกับคนที่พวกเขารัก ผมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต รวมถึงนายกรัฐมนตรีราฮอยและชาวสเปนทุกคน” พร้อมกล่าวอีกด้วยว่า คณะกรรมาธิการยุโรปพร้อมที่จะช่วยเหลือสเปนอย่างเต็มกำลัง

ด้านนายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานคณะมนตรียุโรป ได้ทวีตข้อความลงบนทวิตเตอร์ว่า “ยุโรปขอยืนเคียงข้างบาร์เซโลนา เราขอแสดงความเสียใจกับเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายและผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการกระทำที่ขี้ขลาดครั้งนี้”

นายอันโตนิโอ ทาจานี ประธานรัฐสภายุโรป กล่าวว่า “ผมขอแสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิตและครอบครัวจากเหตุโจมตีกรุงบาร์เซโลนาครั้งนี้ เราพร้อมที่จะให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่ และสหภาพยุโรปจะผนึกกำลังกันเพื่อปกป้องสันติภาพของเรา”

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ โพสต์ข้อความลงบนทวิตเตอร์ว่า เธอขอแสดงความเสียใจกับเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายทุกคน พร้อมกล่าวด้วยว่า “อังกฤษขอยืนเคียงข้างสเปนเพื่อต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้าย”

นายเอมมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้ทวีตข้อความว่า “ผมและชาวฝรั่งเศสขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิตจากเหตุโจมตีในกรุงบาร์เซโลนา”

ขณะที่นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ กล่าวว่า ชาวกรีกทุกคนขอยืนเคียงข้างสเปน และขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตทุกคน