'บิ๊กป้อม'กำชับเหล่าทัพจับตาพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม-ดินถล่ม

'บิ๊กป้อม'กำชับเหล่าทัพจับตาพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม-ดินถล่ม

"บิ๊กป้อม" กำชับเหล่าทัพ จับตา 6 จังหวัดภาคใต้เสี่ยงน้ำท่วม-ดินถล่ม พร้อมเตรียมการช่วยเหลือ

พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และ รมว.กลาโหม ได้กำชับทุกเหล่าทัพ ให้ติดตามรายงานสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาคใต้อย่างใกล้ชิด และเตรียมการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เสี่ยงที่มีฝนตกต่อเนื่องและเพิ่มมากขึ้น จนอาจทำให้เกิดภาวะน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม โดยเฉพาะพื้นที่ 6 จังหวัดภาคใต้ฝั่งตะวันตก ได้แก่ ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล ทั้งนี้ให้ประสานการทำงานร่วมกับส่วนราชการในพื้นที่อย่างใกล้ชิด เพื่อให้สามารถเข้าถึงประชาชนที่ได้รับผลกระทบในทุกพื้นที่ทันที

ขณะเดียวกัน พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ใน 4 จังหวัดที่ยังคงมีระดับน้ำเพิ่มสูง ได้แก่ ยโสธร สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี พล.อ.ประวิตร ได้เน้นย้ำให้คงความต่อเนื่องในการสนับสนุนส่วนราชการในพื้นที่ ให้การช่วยเหลือประชาชนต่อไป จนกว่าสถานการณ์น้ำในแต่ละพื้นที่จะคลี่คลาย

สำหรับในหลายจังหวัดที่สถานการณ์อุทกภัยเริ่มคลี่คลายแล้ว ให้สนับสนุนจังหวัดในการตรวจสอบข้อมูลความเสียหายจากอุทกภัยเชิงพื้นที่ทั้งด้านชีวิตและที่อยู่อาศัย เพื่อประเมินและให้ความช่วยเหลือประชาชนร่วมกัน ในการฟื้นฟู ซ่อมแซมที่อยู่อาศัย และสาธารณูปโภคในภาพรวม เพื่อให้ประชาชนสามารถกลับมาดำเนินชีวิตได้ตามปกติโดยเร็ว