ศาลอุทธรณ์ฮ่องกงสั่งจำคุก ‘หว่องและพวก’

ศาลอุทธรณ์ฮ่องกงสั่งจำคุก ‘หว่องและพวก’

นายโจชัว หว่อง และสมาชิกแกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยร่มเหลืองฮ่องกงอีก 2 คน ถูกศาลอุทธรณ์ตัดสินลงโทษจำคุกในวันนี้ (17 ส.ค.) จากการที่ทั้ง 3 คนมีส่วนเกี่ยวข้องในการประท้วงเรีบกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงเมื่อปี 2557

ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ฮ่องกงกล่าวว่า นายหว่อง นายนาธาน ลอว์ และนายอเล็กซ์ โชว์ ถูกลงโทษจำคุก 6 เดือน 8 เดือนและ 7 เดือนตามลำดับ และศาลมีหน้าที่รับผิดชอบในการส่งสารที่ชัดเจนไปยังสังคมว่า กิจกรรมต่าง ๆ เช่น การชุมนุม การเดินขบวนและการประท้วง ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพที่จะเข้าร่วมได้ แต่จะต้องปฎิบัติตามกฏหมายอย่างเคร่งครัด

ในช่วงที่นายหว่องถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยนำตัวออกไปจากศาล เขาได้ตะโกนว่า “ชาวฮ่องกง อย่ายอมแพ้!”

การตัดสินคดีในครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางกระแสความหวั่นวิตกว่า รัฐบาลจีนจะเข้ามาดูและจัดการกับฮ่องกงซึ่งมีสถานะกึ่งปกครองตนเอง อย่างเข้มงวดมากยิ่งขึ้น

ก่อนหน้านี้ ศาลชั้นต้นตัดสินว่า นักกิจกรรมทั้ง 3 คนว่ามีความผิดฐานร่วมชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย แต่ไม่ถูกลงโทษจำคุกแต่ให้ทำงานบริการสังคมแทน

อย่างไรก็ตาม กระทรวงยุติธรรมฮ่องกงได้ยื่นอุทธรณ์คำตัดสินดังกล่าว การลงโทษจำคุกครั้งนี้ ทำให้ทั้ง 3 คนไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกรัฐสภาได้ เนื่องจากกฎหมายระบุว่า ผู้ที่ถูกลงโทษจำคุกเกิน 3 เดือนจะไม่ได้รับอนุญาตให้ลงสมัครรับเลือกตั้ง