'บลจ.บัวหลวง' เผย 8เดือนเงินเข้ากองทุน 5.25หมื่นล้าน

'บลจ.บัวหลวง' เผย 8เดือนเงินเข้ากองทุน 5.25หมื่นล้าน

บลจ.บังหลวงเผย 8 เดือน เงินไหลเข้ากองทุน5.25หมื่นล้านบาท เทอมฟันด์ยังมาแรง ขณะที่มองหุ้นไทยแกว่งตัวไซด์เวย์ ถือเงินสดเพิ่ม14% รอจังหวะหุ้นบางกลุ่มปรับราคาลงเข้าลงทุนเพิ่ม ท่องเที่ยว-การบิน-รพ. -บริโภค ส่วนหุ้นตปท.ใช้กระจายความเสี่ยง 

นายพีรพงศ์ จิระเสวีจินดา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและการลงทุน กองทุนบัวหลวง เปิดเผยว่า ณ เดือนส.ค. 2560 นี้ บริษัทมีเม็ดเงินไหลเข้ากว่า 52,541 ล้านบาท โดยเงินลงทุนมากที่สุด คือ 1) กลุ่มกองทุนที่มีกำหนดอายุโครงการ (Term Fund) เพิ่มขึ้น 29,999 ล้านบาท 2) กลุ่มกองทุนผสม (Mixed Fund) เพิ่มขึ้น 15,590 ล้านบาท ซึ่งกองทุนที่เพิ่มขึ้นมากที่สุด คือ กองทุนเปิดบีซีเนียร์สำหรับวัยเกษียณ (B-SENIOR) เพิ่มขึ้น 7,684 ล้านบาท กองทุนเปิดบัวหลวงอินคัม (B-INCOME) เพิ่มขึ้น 7,270 ล้านบาท ตามลำดับ

3) กลุ่มกองทุนหุ้นภายในประเทศ (Equity Fund) เพิ่มขึ้น 6,567 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นมากที่สุด คือ กองทุนเปิดบัวหลวงปัจจัย 4 (BBASIC) เพิ่มขึ้น 2,133 ล้านบาท กองทุนเปิดบัวแก้ว (BKA) เพิ่มขึ้น 1,783 ล้านบาท กองทุนเปิดบัวแก้วปันผล(BKD) เพิ่มขึ้น 1,264 ล้านบาท ตามลำดับ

4) กลุ่มกองทุนรวมตลาดเงิน (Money Market Fund) เพิ่มขึ้น 5,414 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก กองทุนเปิดบัวหลวงตราสารหนี้ภาครัฐ (B-TREASURY) สำหรับในส่วนกองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศ (Foreign Investment Fund) ก็ยังคงได้รับความสนใจและทวีความน่าสนใจจากนักลงทุนอย่างต่อเนื่อง ถ้ามีธีมการลงทุนที่ดีในระยะยาว เช่น กองทุนเปิดบัวหลวงโกลบอลอินโนเวชั่นและเทคโนโลยี (B-INNOTECH) ที่เพิ่มขึ้น 2,825 ล้านบาท

สำหรับมุมมองกองทุนหุ้นไทยของบริษัท (ไม่รวมLTFและRMF) มีเม็ดเงินไหลเข้ามาลงทุนรวมตั้งแต่ต้นปีมานี้ประมาณกว่า6,500ล้านบาท แต่บริษัทได้ปรับสัดส่วนการถือเงินสดเพิ่มขึ้นจากเดิมเป็น 13-14% ต่างจากช่วงต้นปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 8-10%

เนื่องจากภาวะการลงทุนยังไม่เอื้อต่อการลงทุน และยังไม่มีปัจจัยสนับสนุนใหม่ๆเข้ามาในตลาด มองว่าหุ้นไทยยังแกว่งตัวไซด์เวย์ แต่อย่างไรก็ตามยังมีหุ้นบางกลุ่มที่น่าสนใจ เกี่ยวกับการท่องเที่ยว การบิน และโรงพยาบาล รวมถึงหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคที่บริษัทกำลังจับตาดูถึงแม้ภาคการบริโภคในประเทศยังไม่ฟื้นตัว หากราคามีการปรับฐานลงมา บริษัทตั้งเป้าจะเข้าลงทุนเพิ่มต่อจากนี้

นอกจากนี้ ปัจจุบันการลงทุนในต่างประเทศนับเป็กลยุทธ์ที่สำคัญในการกระจายความเสี่ยง และเพิ่มโอกาสในการหาผลตอบแทน โดยแนวโน้มการลงทุนในเอเชียนั้น จากความเห็นของพันธมิตรทางธุรกิจอย่าง"Invesco"ให้ความเห็นว่า การลงทุนในเอเชียมีความน่าสนใจ โดยเฉพาะในประเทศจีนที่กลับมามีเสถียรภาพมากขึ้น หลังจากนักลงทุนกังวลว่าจะเศรษฐกิจค่อนข้างชะลอตัวในช่วงที่ผ่านมาแต่ปัจจุบันตัวเลขทางเศรษฐกิจที่ออกมาบ่งชี้ได้ว่า มีแรงขับเคลื่อนการลงทุนที่ดี รวมถึงผลประกอบการและกำไรของบริษัทจดทะเบียนที่กำลังขยายตัวได้ดีอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ประเทศอินเป็นอีกตลาดที่น่าสนใจและจับตาในอนาคต

ส่วนการลงทุนในตลาดหุ้นญี่ปุ่นถึงแม้ตัวเลขเศรษฐกิจจะมีการขยายตัวไม่มากนัก แต่หากพิจารณาตั้งแต่ปี 2004 เป็นต้นมาจะพบว่ากำไรของบริษัทจดทะเบียนเติบโตมากขึ้นถึง 3.4 เท่าซึ่งมากกว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจเนื่องจากบริษัทมีการขยายตัวจากการประกอบธุรกิจในต่างประเทศเข้ามามีบทบาทสำคัญมากขึ้น และนับเป็นการปรับโครงสร้างเพื่อการขยายตัวที่ดีของบริษัทจดทะเบียนในประเทศญี่ปุ่น

นายพีรพงศ์ กล่าวอีกว่า เพื่อเป็นการให้แง่มุมที่หลายหลากจาก และเน้นแนวโน้มการลงทุนของอุตสาหกรรมและธุรกิจต่างๆ ในตลาดโลกให้แก่นักลงทุนไทย ล่าสุด บริษัทเตรียมจะจัดงาน Bualuang Fund Investment Forum ภายใต้หัวข้อ "Setting Sail for the Investment Voyage in 2018"ในวันที่ 6 กันยายน 2017 ที่โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ โดยมีวัตถุประสงค์ที่ต้องการให้นักลงทุนไทย และผู้ที่สนใจได้รับข้อมูลการลงทุน และโอกาสลงทุน ทั้งในประเทศและต่างประเทศในปี 2018 ที่เปิดกว้างมากขึ้น

ในงานนี้บริษัทได้รับเกียรติจาก ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน เป็นองค์ปาฐกของงานนี้ ด้วยความรอบรู้และความเข้าใจอย่างลึกซึ้งต่อสถานการณ์ในระดับภูมิภาคและในระดับโลก ดร.สุรินทร์จะชี้ให้เห็นประเด็นสำคัญ พร้อมทั้งความท้าทายต่างๆ ที่อาเซียนกำลังเผชิญ ขณะที่กำลังก้าวเดินไปสู่ยุคผนวกตลาดให้เป็นหนึ่งเดียวกัน

นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมจะได้รับฟังแนวโน้มของธุรกิจหรืออุตสาหกรรมต่างๆ ในมุมของบริษัทจัดการลงทุนในประเทศ ได้แก่ กองทุนบัวหลวง และมุมของผู้จัดการกองทุนจากบริษัทจัดการลงทุนระดับโลก นอกจากนี้ยังมีมุมมองจาก ภาคธุรกิจอีก 2 แห่ง โดยในงานได้รับเกียรติจาก คุณวิบูลย์ กรมดิษฐ์ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บริษัท อมตะคอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) และคุณธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งน่าจะเป็นผลดีต่อนักลงทุนไทยต่อจากนี้