'ศรีวราห์'คาดคนร้ายปล้นรถมีวัตถุประสงค์แอบแฝง!!

'ศรีวราห์'คาดคนร้ายปล้นรถมีวัตถุประสงค์แอบแฝง!!

"พล.ต.อ.ศรีวราห์" คาดคดีคนร้ายปล้นรถมีวัตถุประสงค์อื่นแอบแฝง ไม่ใช่ก่อเหตุทั่วไป พร้อมสั่งระดมกวาดล้างทั่วประเทศ

ที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. เรียกประชุมคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน ชุดคลี่คลายคดีคนร้ายลอบวางระบิดในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนบน เมื่อวันที่ 11-12 สิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา พร้อมประชุมผ่านวีดีโอคอนเฟอเร็นซ์ทีมความมั่นคง ร่วมกับ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค(บช.ภ.)1-9 ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจชายแดนภาคใต้(ศชต.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยใช้เวลาประชุมประมาณ 40 นาที

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวภายหลังการประชุมว่า การประชุมวันนี้เป็นการประชุมเกี่ยวเนื่องกับสำนวนเดิมกรณีระเบิดรั้งในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ พนักงานสอบสวนมีความเห็นตรงกันให้งดการสืบสวนคดีระเบิดอีก 3 สำนวนในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ไว้ก่อน เนื่องจากมีการสืบสวนมาแล้วกว่า 1 ปี จึงเร่งสรุปสำนวนส่งให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ในวันพรุ่งนี้ พิจารณาสั่งการ ในส่วนที่เกี่ยว เพื่อส่งต่อไปให้พนักงานอัยการต่อไปโดยขณะนี้มีสำนวนทั้งสิ้น 24 คดี สอบสวนแล้วเสร็จ 21 คดี อยู่ระหว่างการสอบสวน 3 คดี สามารถออกหมายจับบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งสิ้น 11 คน จับได้ 2 คน เหลืออีก 9 คนที่ยังหลบหนี

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวถึงกรณีปล้นเต็นท์รถ วังโต้ คาร์เซ็นเตอร์ ในพื้นที่ อ.เทพา จ.สงขลา ก่อนนำมาก่อเหตุระเบิดรถยนต์ ในพื้นที่ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เมื่อวานนี้ ว่า กลุ่มคนร้ายน่าจะมีวัตถุประสงค์พิเศษ ไม่ใช่การสร้างสถานการณ์ปกติ และเป็นครั้งแรกที่คนร้ายอุกอาจปล้นเต็นท์รถในช่วงกลางวัน ซึ่งอยู่ระหว่างการหาข้อมูลว่าคนร้ายต้องการทำระเบิดรถยนต์โจมตีเป้าหมายใด โดยคนร้ายเป็นกลุ่มเดิมที่เคยเคลื่อนไหวในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีหน้าใหม่เพียง 1 คน คือ นายนูร์ฮาซัน อาแว ส่วนที่เหลืออีก 6 คน อยู่ระหว่างติดตามจับกุม

"ก่อนเกิดเหตุการข่าวมีการแจ้งเตือนล่วงหน้าประมาณ 2 สัปดาห์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง พยายามหาทางป้องกันอย่างเต็มที่ แต่ก็ไม่ทราบว่าคนร้ายจะลงมือที่ใด โดยยังไม่ยืนยันว่า คนร้ายเป็นกลุ่มบีอาร์เอ็นหรือไม่ ต้องรอผลตรวจดีเอ็นเอ และลายนิ้วมือก่อน อีกทั้ง ยังไม่ยืนยันว่ามีการควบคุมกลุ่มผู้ต้องสงสัยรายใด เบื้องต้นพบรถยนต์ที่ถูกปล้นไปทั้งหมดแล้ว พร้อมสั่งการให้เพิ่มมาตรการความเข้มในการรักษาความปลอดภัย ตามจุดเสี่ยงต่างๆ ได้สั่งระดมกวาดล้างจับกุมคดีความมั่นคงทั่วประเทศ 10 วัน ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพื่อเฝ้าระวังเหตุความวุ่นวาย เนื่องจากเกรงอาจจะมีการเคลื่อนไหว หรือก่อเหตุนอกพื้นที่ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า เหตุนี้ไม่น่าเชื่อมโยงกับกรณีการยิงนักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ปัตตานี เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา" รองผบ.ตร. กล่าว