ชีพจรเศรษฐกิจไทยยังไม่ฟื้น

ชีพจรเศรษฐกิจไทยยังไม่ฟื้น

บจ.หั่นเป้าเติบโตปีนี้เฉลี่ยลดลง 10-15%

เศรษฐกิจไทยผ่านพ้นครึ่งปีแล้วไปก็ยังไม่วี่แววการฟื้นของเศรษฐกิจ โดยเฉพาะภาคประชาชนที่ยังรู้สึกว่าชีวิตไม่ได้ดีขึ้น และตอนนี้ก็เข้าสู่ครึ่งปีหลังแล้วสัญณานเหมือน ชัดเจนยิ่งขึ้นว่า เศรษฐกิจไทยคงไม่ได้สดใสอย่างที่คาดหวังไว้

โดยเฉพาะความเสี่ยงของเศรษฐกิจที่สำคัญคือ การใช้จ่ายของภาคประชาชนที่ยงัไม่ได้ดีขึ้น หนี้ครัวเรือนยังสูง รวมไปถึงปัญหาสินค้าพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ไม่ว่ารัฐอัดฉีดเม็ดเงินเข้าไปเท่าไรก็จะกลายเป็นการไปใช้หนี้มากกว่าไปใช้จ่ายเพื่อเกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

ขณะที่กลุ่มธุรกิจขนาดกลาง และขนาดเล็ก ก็ยังประสบปัญหาการเข้าถึงแหล่งเงินทุน เพราะกลุ่มนี้ เป็นกลุ่มที่เป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ เอ็นพีแอล ที่ค่อนข้างสูง รวมถึงปัจจัยต่างประเทศ ที่มีผลกระทบต่อการค้าการลงทุน ไม่ว่าจะเป็นการแข็งค่าของค่าเงินบาท และการกำหนดนโยบายการค้าการลงทุนของสหรัฐ และ ยุโรป ทำให้การทำธุรกิจคาดการณ์ได้ยากมากขึ้น

ดังนั้นเศรษฐกิจไทยที่ยังไม่เห็นการฟื้นตัวชัดเจน ทำให้บรรดาบริษัทจดทะเบียน ออกมาส่งสัญญาน ปรับเป้าการเติบโตลดลง ไม่ว่าจะเป็น บริษัทอินทัช โฮลดิ้ง ปรับเป้ารายได้ปีนี้ลดลง 10-12 % เพราะได้รับผลกระทบจากบริษัทย่อย คือ ไทยคมและแอดวานซ์ อินโฟ เซอร์วิส มีกำไรลดลง

นอกจากนี้บริษัทไลน์ติ้ง แอนด์ อีควิปเมนท์ ก็ปรับเป้ารายได้ปีนี้ลงเหลือ 5-10 % จากเดิม 15 % เนื่องจากการแข่งขันที่สูง ทำให้ราคาต่อหน่วยลดลง และกำลังซื้อผู้บริโภคหายไป เช่นเดียวกับ บริษัทพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ที่ทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ก็ลดยอดขาย จาก 18,300 ล้านบาทเป็น 17,000 ล้านบาท เพราะได้รับผลกระทบจากกำลังผู้บริโภคต้องการซื้อที่อยู่อาศัยชะลอตัวลง

โดยบริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ (ประเทศไทย) ระบุว่า กำไรบริษัทจดทะเบียน ไตรมาส 2/60 อยู่ที่ 2.24 แสนล้านบาท เติบโตลดลง 11% จากปีก่อน และลดลงถึง 23 % จากไตรมาสก่อน ส่วนงวด 6 เดือนแรกกำไรอยู่ที่ 5.17 แสนล้านบาท เติบโต 5 % จากปีก่อน

เมื่อเปรียบเทียบไตรมาส 1/60 บริษัทจดทะเบียนทำกำไรสูงถึง 2.91 แสนล้านบาท คาดว่าน่าจะเป็นไตรมาสเดียวที่ทำกำไรสูงที่สุดของปีนี้ ดังนั้นตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2 จนถึงไตรมาส 4 ปีนี้ ทิศทางการทำกำไรของบริษัทจดทะเบียนจะอยู่ในช่วงขาลง และจะสะท้อนปัจจัยเสี่ยงมากขึ้น