Sideway up

Sideway up

ขึ้นขาย แล้วถือเงินสด

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยวานนี้ ปิดทรงตัว ขณะที่ตลาดหุ้นภูมิภาคปิดค่อนข้างคละ ยังไม่มีปัจจัยใหม่จากภายนอกมากระทบ ขณะที่นักลงทุนเก็งกำไรรายตัวตามการประกาศผลประกอบการ ส่วนเช้านี้ตลาดหุ้นเอเชียเปิดค่อนข้างทรงตัว

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนี sideway up แนวต้าน 1570/1575 จุด แนวรับ 1560/1554 จุด หลังรายงานผลการประชุมเฟด ระบุเจ้าหน้าที่เฟดเริ่มกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อสหรัฐที่ชะลอตัวในระยะหลัง และต้องการรอดูสถานการณ์ก่อนปรับขึ้นดอกเบี้ย ส่งผลตลาดการเงินให้น้ำหนักเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งถัดไปเป็นเดือน มี.ค. ปีหน้า (ดูรายละเอียดในเล่ม) ส่วนสถานการณ์ความตึงเครียดคาบสมุทรเกาหลีได้บรรเทาลง ขณะที่เลขาธิการ UN เสนอที่จะจัดประชุม 6 ฝ่ายเพื่อใช้ช่องทางการเจรจายุติปัญหา อย่างไรก็ดี วันนี้กลุ่มพลังงานอาจมีแรงกดดันจากราคาน้ำมันดิบที่ร่วงต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 หลังรายงานระบุสหรัฐผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น ด้านปัจจัยในประเทศผลการประชุมกนง. วานนี้คงดอกเบี้ยนโยบายตามคาด

ทางเทคนิค ลุ้นดัชนีแกว่งตัว sideway up กลับไปแนวต้านบริเวณ 1585/1590 จุด ทั้งนี้ ภาพจะกลับเป็นขาลงหากหลุดแนวรับ 1554 จุด

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) +/- ไทย: กนง. มีมติเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.5% ตามตลาดคาด

2) – น้ำมัน: WTI ปิดลบต่อเนื่อง 1.6% ปิดที่ 46.78 ดอลลาร์/บาร์เรล หลัง EIA ระบุว่า การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐในสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น พุ่งขึ้น 79,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 9.502 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ก.ค. 58 แม้รายงานสต๊อคน้ำมันดิบสหรัฐร่วงลง 8.95 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์ คาดว่าจะลดลงเพียง 3.1 ล้านบาร์เรล

3) +/- สหรัฐ: รายงานผลการประชุมเฟด ระบุเจ้าหน้าที่เฟดส่วนใหญ่ต้องการให้รอคอยจนถึงการประชุมนโยบายการเงินในครั้งหน้า ก่อนที่จะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการปรับลดงบดุลซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 4.5 ล้านล้านดอลลาร์

4) + สงคราม: เลขาธิการ UN กล่าวว่า ได้แจ้งให้สหรัฐ รัสเซีย จีน ญี่ปุ่น เกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้ทราบว่า เขาพร้อมที่จะเป็นคนกลางจัดการเจรจา 6 ฝ่าย เพื่อแก้ไขวิกฤตการณ์เกาหลีเหนือ

กลยุทธ์

            เก็งกำไรสั้นรายตัว เพื่อรอขายแนวต้าน 1575/1585 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

            หุ้นกลุ่มเรือ (BDI บวก 3.25% วานนี้) ได้แก่ PSL TTA AMA

             หุ้นข่าว/โมเมนตัมบวก ได้แก่ BANPU FSMART EPCO UTP