'อธิบดีฯไก่อู' ปัดบีบสื่อทำสกู๊ปลงพื้นที่ครม.สัญจร

'อธิบดีฯไก่อู' ปัดบีบสื่อทำสกู๊ปลงพื้นที่ครม.สัญจร

"พล.ท.สรรเสริญ" รักษาการอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ แจงเชิญสื่อทำสกู๊ปข่าวลงพื้นที่ของรัฐมนตรีช่วงประชุมครม.สัญจร เป็นการขอความร่วมมือ ไม่ได้เป็นการบังคับ เพื่อให้ประชาชนรับรู้ข่าวสารการแก้ปัญหาในแต่ละพื้นที่ของรัฐบาล

รายงานข่าวแจ้งว่า ตั้งแต่เมื่อช่วงบ่ายจนถึงช่วงค่ำของเมื่อวานนี้ (16 พ.ค.) มีการแชร์หนังสือจากกรมประชาสัมพันธ์ ส่งถึงกองบรรณาธิการสื่อฯ ขอเชิญเข้าร่วมประชุมเตรียมการจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการที่นครราชสีมา ระหว่างวันที่ 21-22 ส.ค.นี้ โดยที่ประชุมได้ขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนแต่ละแขนง โดยเฉพาะสื่อทีวีดิจิทัลจัดทำสกู๊ปข่าวการลงพื้นที่ของรัฐมนตรีแต่ละคน

เช่น Nation TV ให้ติดตามทำข่าวการลงพื้นที่ของนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ที่จะลงไปติดตามดูโครงการนำร่องเพื่อแก้ปัญหาหนี้นอกระบบสำหรับผู้มีรายได้น้อย ที่ จ.นครราชสีมา, ช่อง 3 ติดตามการลงพื้นที่ของพล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่จะลงไปติดตามดูโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูบึงสระจรเข้ และการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรในพื้นที่ภัยแล้ง ที่ จ.นครราชสีมาและจ.บุรีรัมย์

ช่อง 7 ให้ติดตามทำข่าวการลงพื้นที่ของนางอรรชกา ศรีบุญเรือง รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่จะลงไปติดตามโครงการการบริหารจัดการน้ำชุมชนตามแนวพระราชดำริ ที่จ.ขอนแก่น และช่อง MONO29 ให้ติดตามทำข่าวการลงพื้นที่ของพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ที่จะลงไปตรวจเยี่ยมโครงการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของวิสาหกิจชุมชน ที่จ.ร้อยเอ็ด เป็นต้น

วันนี้ (17 ส.ค.) พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรักษาราชการในตำแหน่งอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ให้สัมภาษณ์ “กรุงเทพธุรกิจออนไลน์” ว่า เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ที่ผ่านมา ตนเองได้เชิญบรรณาธิการของสื่อทีวีดิจิทัลเข้าร่วมประชุม ซึ่งตนได้ชี้แจงแผนการลงพื้นที่ระหว่างการประชุมครม.สัญจรที่นครราชสีมา ของนายกฯและรัฐมนตรีทั้ง 20 กระทรวงในพื้นที่ต่างๆว่ามีอะไรบ้าง และขอความร่วมมือให้สื่อร่วมทำข่าวของรัฐมนตรีแต่ละคนด้วย ไม่ใช่ให้เกาะอยู่กับนายกฯคนเดียว

“การประชุมครม.สัญจร ทุกสื่อจะเกาะอยู่กับนายกฯคนเดียว ทำให้ประชาชนรู้แต่ว่านายกฯทำอะไร แต่ภาคอีสานมีปัญหาหลายเรื่องและหลายพื้นที่ ซึ่งการประชุมครม.สัญจรครั้งนี้ รัฐมนตรี 20 กระทรวงจะปูพรมลงติดตามโครงการในแต่ละพื้นที่ด้วย จึงถามไปว่าในเมื่อสื่อจะลงพื้นที่อยู่แล้ว ก็ถามเขาว่าสนใจจะทำข่าวการลงพื้นที่ของรัฐมนตรีคนใดบ้าง โดยสื่อที่เข้ามาฟังก็พร้อมให้ความร่วมมือ แต่เราก็ไม่ได้บังคับว่า จะต้องทำข่าวที่เป็นมุมบวกของรัฐบาล ให้ทำได้ตามลีลาของท่านเลย และเมื่อทำแล้ว ผมก็ขอให้เขาเอามาออกช่อง NBT ด้วย เพราะแต่ละช่องมีความเชี่ยวชาญและการเจาะลึกที่ต่างกัน” พล.ท.สรรเสริญกล่าว

พล.ท.สรรเสริญ ย้ำว่า การขอความร่วมมือให้สื่อทีวีร่วมทำข่าวการลงพื้นที่ของรัฐมนตรีครั้งนี้ ก็เพื่อทำให้ประชาชนได้รับรู้ข่าวสารการแก้ปัญหาต่างๆของรัฐบาล และการทำข่าวของสื่อแต่ละช่อง ก็ไม่ได้บังคับว่าจะทำข่าวเฉพาะด้านบวกเท่านั้น ทุกสื่อสามารถเจาะลึกในประเด็นปัญหา อุปสรรคต่างๆ รวมทั้งมุมมองของประชาชนในพื้นที่ได้โดยอิสระ และก็ไม่ได้เป็นการบังคับให้ทุกช่องต้องลงไปทำข่าว เพราะบางช่องที่เชิญมาก็ไม่ได้ทำข่าวการลงพื้นที่ของรัฐมนตรีก็มี

ส่วนการประชุมครม.สัญจร ครั้งหน้า จะขอความร่วมมือสื่อทำข่าวของรัฐมนตรีหรือไม่นั้น พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า คงต้องดูก่อนว่าเสียงตอบรับเป็นอย่างไร หากทางสื่อบอกว่าไม่ทำแล้ว และบอกว่าต่างคนต่างทำดีกว่า ก็ไม่เป็นไร แต่ในครั้งนี้ทุกคนยืนยันว่ายินดีที่จะร่วมมือกับรัฐบาล ไม่ได้มีการบังคับแต่อย่างใด