ส้มโอ'ขาวน้ำผึ้ง'ของดีสูงเนิน ดันเป็นแหล่งท่องเที่ยววิถีไทย

ส้มโอ'ขาวน้ำผึ้ง'ของดีสูงเนิน ดันเป็นแหล่งท่องเที่ยววิถีไทย

ททท.โคราช ชวนชิมส้มโอ "ขาวน้ำผึ้ง"ของดีอำเภอสูงเนิน จนเป็นแหล่งผลิตส่งออกสำคัญของจังหวัด พร้อมผลักดันเป็นแหล่งท่องเที่ยววิถีไทยกระตุ้นเศรษฐกิจ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 17 สิงหาคม ที่สวนส้มโอ สมาชิกสหกรณ์การเกษตรสูงเนิน จำกัด ต.กุดจิก อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา นายกิตติพงศ์ พงศ์สุรเวท ประธานที่ปรึกษาสหกรณ์การเกษตรสูงเนิน จำกัด รองประธานหอการค้า จ.นครราชสีมา พร้อมนางรุ่งทิพย์ บุกขุนทด ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกันลงพื้นที่สำรวจ คุณภาพ และกระบวนการเพาะปลูกส้มโอ พันธุ์ขาวน้ำผึ้งและพันธุ์ทองดี เพื่อเตรียมผลักดันให้สวนส้มโอ อ.สูงเนิน เป็นแหล่งท่องเที่ยว นำเสนอจุดเด่น เป็นสินค้าทางการเกษตรสามารถเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้ประชาชนในพื้นที่ อ.สูงเนิน โดยมีนายทวี กรันสูงเนิน อายุ 77 ปี เจ้าของสวนส้มโอ และสมาชิกชาวสวนส้มโอสูงเนิน ให้การต้อนรับ นำชมการบริหารจัดการสวน และชิมความอร่อยของส้มโอ บรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น

นายกิตติพงศ์ พงศ์สุรเวท ประธานที่ปรึกษาสหกรณ์การเกษตรสูงเนิน จำกัด เผยว่า เมื่อกล่าวถึงส้มโออร่อยที่สุด คนส่วนใหญ่จะนึกถึงส้มโอนครชัยศรี นครปฐม แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า ส้มโอที่อร่อยที่สุดอีกหนึ่งแห่ง คือ ส้มโออำเภอสูงเนิน จ.นครราชสีมา ที่มีขนาดลูกใหญ่ เนื้อกุ้งใหญ่ รสชาติหวาน ไม่หืน กรอบ รสชาติดี สมดั่งคำขวัญประจำอำเภอ “ถิ่นเดิมโคราช พระพุทธไสยาสน์ศิลา ธรรมจักรล้ำค่า ปราสาทหินโบราณ ส้มโอหวานรสดี ประเพณีกินเข่าค่ำ แดนธรรมวะภูแก้ว” สำหรับสาเหตุที่ทำให้ส้มโอมีรสชาติดี เนื่องจากน้ำที่ใช้รดส้มโอ เป็นน้ำจากลำตะคอง ซึ่งมีการไหลเวียนตลอดเวลา มีแร่ธาตุที่สมบูรณ์ ส่งผลให้ส้มโอเติบโตออกผลอย่างดี มีคุณภาพ

ปัจจุบันเกษตรกรรวมกลุ่มปลูกส้มโอปลอดสารพิษ สมาชิก 17 ราย มีพื้นที่ ที่มีการปลูกส้มโอ รวมกว่า 100 ไร่ โดยทางสหกรณ์การเกษตรสูงเนิน จำกัด ได้ร่วมส่งเสริมการจัดจำหน่าย และเตรียมจัดกิจกรรมเชิญชวน ชิม ส้มโอสูงเนิน สุดอร่อย ให้ประชาชนทั่วไปได้รู้จักส้มโอของ อ.สูงเนินมากขึ้น ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศให้มาสัมผัสแหล่งท่องเที่ยว และของดีอำเภอสูงเนิน กระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่นให้คึกคัก

นางรุ่งทิพย์ บุกขุนทด ผอ. ททท.นครราชสีมา กล่าวว่า เราพร้อมให้คำปรึกษา แนะนำแก่เกษตรกรสวนส้มโอ และประชาชนในชุมชน ร่วมกันเตรียมต่อยอดผลักดันให้สวนส้มโอ อ.สูงเนิน เป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ และเป็นจุดเด่นอีกแห่งของจังหวัดนครราชสีมา นำไปสู่เส้นทาง “ท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋ สไตล์ลึกซึ้ง” โดยท่องเที่ยวชมร่องรอยโบราณสถานเมืองเสมา ปราสาทโนนกู่ ปราสาทเมืองแขก ปราสาทเมืองเก่า กราบไหว้พระนอนอายุนับพันปี ที่วัดธรรมจักรเสมาราม พร้อมได้สัมผัสวิถีพื้นบ้าน ชิมส้มโออร่อยสูงเนิน สินค้าเกษตรที่มีคุณภาพ

ด้าน นายทวี กรันสูงเนิน เจ้าของสวนส้มโอ เผยว่า ปลูกส้มโอ มานานกว่า 25 ปี ปลูกมากที่สุด คือพันธุ์ขาวน้ำผึ้ง โดยใช้พื้นที่กว่า 10 ไร่ ซึ่งอยู่ติดกับลำตะคอง ก่อนหน้านี้เคยปลูกข้าวทำนา แต่ไม่ประสบความสำเร็จ จึงปรับเปลี่ยนมาปลูกส้มโอแทน เมื่อส้มโอออกผล จะมีพ่อค้ามารับซื้อเหมาทั้งสวน เพื่อส่งออกไปจีน รายได้ 3.5 - 4 แสนบาท ต่อปี ทำให้มีรายได้เลี้ยงครอบครัวอย่างเพียงพอ ขณะนี้ราคาส้มโอขายปลีก และส่ง กิโลกรัมละ 30 -60 บาท อย่างไรก็ตามปัจจัยความสำเร็จคือแหล่งน้ำจากลำตะคอง ที่นำมาใช้ผลิตส้มโอ ดังนั้นเราจึงมีการขยายเครือข่ายกลุ่มเกษตรกรร่วมกันอนุรักษ์สภาพน้ำในลำตะคองไม่ให้เสื่อมโทรม