เฟซบุ๊ค-ทวิตเตอร์-สปอติฟายเลิกให้บริการกลุ่มจุดชนวนเกลียดชัง

เฟซบุ๊ค-ทวิตเตอร์-สปอติฟายเลิกให้บริการกลุ่มจุดชนวนเกลียดชัง

เฟซบุ๊ค-ทวิตเตอร์-สปอติฟายเลิกให้บริการแก่กลุ่มสร้างความเกลียดชัง มุ่งตอบโต้เหตุรุนแรงในชาร์ลอตส์วิลล์

บรรดาบริษัทเทคโนโลยีในซิลิคอนวัลเลย์ ได้ยุติให้บริการกลุ่มนีโอนาซี กลุ่มชาตินิยมผิวขาว และกลุ่มสร้างความเกลียดชังกลุ่มอื่นๆ โดยมีการถอดบัญชีโซเชียลมีเดียของกลุ่มเหล่านี้ และการถอดเพลงที่มีเนื้อหาเหยียดเชื้อชาติ

สำหรับบริษัทที่ได้ยุติการให้บริการแก่กลุ่มที่สร้างความเกลียดชังนั้น ประกอบด้วย เฟซบุ๊ค, ทวิตเตอร์,ลิงค์อิน สปอติฟาย,คลาวด์แฟลร์,อัลฟาเบท และโกแดดดี

เฟซบุ๊ค เปิดเผยว่า ทางบริษัทได้ถอดบัญชีของนายคริส แคนท์เวลล์ ซึ่งเป็นนักวิเคราะห์ข่าวผ่านเว็บไซต์ และเป็นผู้ฝักใฝ่ในกลุ่มชาตินิยมผิวขาว

ด้านทวิตเตอร์ ได้ถอดบัญชีของเดลี สตอร์เมอร์ เว็บไซต์ข่าวกลุ่มนีโอนาซีและกลุ่มชาตินิยมผิวขาว ซึ่งเผยแพร่ข่าวที่สร้างความเกลียดชัง และมีส่วนในการจัดการชุมนุมประท้วงของกลุ่มชาตินิยมผิวขาวเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะที่คลาวด์แฟลร์ ซึ่งให้บริการป้องกันการแฮคและโจมตีเว็บไซต์ ก็ได้ถอดบริการคุ้มครองเว็บไซต์เดย์ลีสตอร์เมอร์เช่นกัน

ทางด้านสปอติฟาย ผู้ให้บริการสตรีมเพลงจากสวีเดน ก็ได้ออกมาร่วมเคลื่อนไหวครั้งนี้ด้วย โดยบริษัทเตรียมถอดเพลงของวงดนตรีพลังคนผิวขาว (White Power Music) จากการจัดประเภทโดยองค์กรจับตาสถานการณ์ของกลุ่มเกลียดชังและลิทธิสุดโต่งทั่วสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ บริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งได้ดำเนินการในทำนองเดียวกันไปแล้วกับกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) และกลุ่มหัวรุนแรงอื่นๆ เพื่อยุติการเผยแพร่ข้อมูลที่ยุยงปลุกปั่น เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากรัฐบาล อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาบริษัทเหล่านี้พยายามที่จะไม่มีอคติกับความหลากหลายของคอนเทนท์ ยกเว้นบางประเภทที่มีเนื้อหาขัดต่อกฎหมาย

ทั้งนี้ รัฐเวอร์จิเนียได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในวันเสาร์ หลังจากเกิดเหตุปะทะรุนแรงระหว่างกลุ่มชาตินิยมผิวขาวกับกลุ่มต่อต้านในเมืองชาร์ลอตส์วิลล์ จนเป็นเหตุให้หญิงวัย 32 ปีเสียชีวิต และมีผู้บาดเจ็บเป็นจำนวนมาก