สหรัฐ-เม็กซิโก-แคนาดาเปิดเจรจานาฟตาครั้งใหม่

สหรัฐ-เม็กซิโก-แคนาดาเปิดเจรจานาฟตาครั้งใหม่

สหรัฐ แคนาดา และเม็กซิโก เปิดฉากการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (นาฟตา) ครั้งใหม่รอบแรก ท่ามกลางความไม่แน่นอนและความวิตกกังวลของหลายฝ่ายเกี่ยวกับผลการเจรจาครั้งใหม่นี้

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนทางการค้าสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐเห็นว่าข้อตกลงฉบับนี้จำเป็นต้องมีการปรับปรุง เนื่องจากเป็นข้อตกลงที่มีอายุถึง 23 ปี และสภาพเศรษฐกิจของสหรัฐในปัจจุบันก็แตกต่างจากในสมัยนั้น

ในช่วงเดือนก.ค.ที่ผ่านมา สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ ได้เพิ่มหัวข้อการลดการขาดดุลการค้าเข้าไปเป็นอีกส่วนหนึ่งในจุดประสงค์ของข้อตกลงฉบับนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของรัฐบาลสหรัฐชุดปัจจุบันที่มองว่า ข้อตกลงฉบับนี้ไม่ยุติธรรมสำหรับสหรัฐ

นายไลท์ไฮเซอร์กล่าวว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต้องการลดยอดขาดดุลการค้ากับเม็กซิโกและแคนาดา ด้วยการเจรจาเพื่อแก้ไขข้อตกลงนาฟตา โดยคณะบริหารของปธน.ทรัมป์ จะแสวงหาข้อตกลงที่ดีขึ้นเพื่อลดการขาดดุลการค้าของสหรัฐ และมอบความเป็นธรรมให้กับชาวอเมริกัน โดยจะทำให้ผู้ผลิต เกษตรกร และผู้ให้บริการจากสหรัฐ เข้าถึงตลาดเม็กซิโกและแคนาดาได้ง่ายขึ้น

ทั้งนี้ ข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐพบว่า เมื่อปี 2559 สหรัฐขาดดุลการค้ากับเม็กซิโกเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 7.05 หมื่นล้านดอลลาร์ และขาดดุลการค้ากับแคนาดา 1.63 หมื่นล้านดอลลาร์