'แม่ทัพปิยวัฒน์' สั่ง8เมืองเศรษฐกิจ เพิ่มมาตรการรปภ.พื้นที่

'แม่ทัพปิยวัฒน์' สั่ง8เมืองเศรษฐกิจ เพิ่มมาตรการรปภ.พื้นที่

แม่ทัพภาคที่ 4 สั่ง8เมืองเศรษฐกิจใต้ ยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัย - ลำดับเหตุการณ์กลุ่มคนร้ายปล้นรถชาวบ้านจ.ปัตตานี นำมาปล้นรถยนต์ทำคาร์บอมบ์จากเต็นท์รถที่อ.นาทวี จ.สงขลา

เวลา 10.00 น. (17 สิงหาคม 2560) ที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พันเอก ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า เปิดเผยว่า จากกรณีเหตุการณ์คนร้ายได้ปล้นแย่งชิงรถยนต์จำนวน 7 คัน เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2560 ดังปรากฏเป็นข่าวแล้วนั้น

โดยรายละเอียดพบว่า เมื่อ 16 สิงหาคม 2560 เวลา 04.30 น. คนร้ายประมาณ 10 คน แต่งกายเลียนแบบเจ้าหน้าที่ ได้ปล้นแย่งชิงรถยนต์กระบะ ยี่ห้อมาสด้า รุ่นธันเดอร์ สีบรอนซ์ ทะเบียน บง 8378 นราธิวาส เหตุเกิดในพื้นที่ อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พร้อมกับได้จับตัว2สามีภรรยาไว้ และปล่อยตัวในเวลา 14.00 น. โดยไม่ถูกทำร้ายแต่อย่างใด

และต่อมา เวลาประมาณ 11.30 น. คนร้ายได้นำรถยนต์คันดังกล่าวไปก่อเหตุปล้นรถยนต์จากเต็นท์รถวังโต้คาร์เซ็นเตอร์ อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา จำนวน 6 คัน พร้อมจับเจ้าของเต็นท์รถและพนักงานไปด้วย รวม 4 คน และต่อมาภายหลังได้ใช้อาวุธไม่ทราบชนิดและขนาดยิงใส่เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย คือ นายสหรัฐ แหละหนิ๊ อายุ19ปี, ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย คือ นายประธานพร นวลละมุน อายุ 23 ปี และไม่ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย ประกอบด้วย นายธานีศักดิ์ ยี่จีน อายุ 53 ปี และนายจิรศักดิ์ รัตนพันธ์ อายุ 37 ปี

“ภายหลังเกิดเหตุ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4 ได้สั่งการให้กำลังทุกภาคส่วน ตั้งด่านตรวจและจุดสกัดในทุกเส้นทางทั้งสายหลักและสายรอง และการบินตรวจการณ์ทางอากาศ พร้อมกับแจ้งเตือนกำลังภาคประชาชน ช่วยกันตรวจสอบรถยนต์ต้องสงสัย รวมทั้งสั่งเฝ้าระวังและยกระดับการรักษาความปลอดภัยพื้นที่เสี่ยง และพื้นที่เขตเมืองเศรษฐกิจอย่างเข้มงวด ซึ่งผลจากการดำเนินการดังกล่าว ได้เกิดการปะทะบริเวณด่านตรวจเกาะหม้อแกง เป็นเหตุให้คนร้ายเสียชีวิต 1 ราย และตรวจยึดอาวุธปืนพกได้1กระบอก คือ นายนูร์อาซัน อาแว อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่14/2 บ้านแบรอจะรัง หมู่ 2 ตำบลตะบุโบะ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี สามารถตรวจพบรถยนต์ที่ถูกปล้นแย่งชิงไปแล้ว จำนวน 6 คัน คงเหลือ 1 คัน คือ รถยนต์กระบะยี่ห้อมาสด้า รุ่นธันเดอร์ สีบรอนด์ ทะเบียน บง 8378 นราธิวาส” พันเอกปราโมทย์ กล่าว

โฆษก กอ.รมน.ภาค4ส่วนหน้า ยังกล่าวอีกว่า ผลสำเร็จจากการดำเนินการดังกล่าว เกิดจากการปฏิบัติการร่วมกันของกำลังทุกฝ่าย และการช่วยกันแจ้งเบาะแสของพี่น้องประชาชน ทำให้คนร้ายไม่สามารถนำรถยนต์ดังกล่าวไปใช้ก่อเหตุ เพื่อสร้างความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนที่คนกลุ่มนี้ได้กระทำมาอย่างต่อเนื่องตลอด 13 ปีที่ผ่านมาตามที่ต้องการได้

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4 ได้สั่งการให้เร่งรัดรวบรวมวัตถุพยานเพื่อติดตามคนร้าย มาลงโทษตามกระบวนการยุติธรรมและเร่งช่วยเหลือเยียวยาความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินที่เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด พร้อมกับขอความร่วมมือช่วยกันตรวจสอบสอดส่องดูแลรถยนต์กระบะยี่ห้อมาสด้า รุ่นธันเดอร์ ทะเบียน บง 8378 นราธิวาส ซึ่งเป็นรถยนต์กระบะคันสุดท้ายของกลุ่มคนร้าย หากพบเบาะแสขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่หรือ โทรสายด่วน 1341 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

“หลังจากที่เกิดเหตุทางท่าน พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่8เมืองหลัก ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพิ่มมาตรการในการป้องกัน และสังเกตรถยนต์กระบะ ยี่ห้อมาสด้า รุ่นธันเดอร์ สีบรอนซ์ ทะเบียน บง 8378 นราธิวาส คันที่ยังไม่พบ เพื่อป้องกันคนร้ายใช้ก่อเหตุในพื้นที่” พันเอกปราโมทย์ กล่าว