รอผลยืนยัน เลขาฯนายกอบต.ด่านแม่ละเมา ป่วยเอช1เอ็น1ตาย

รอผลยืนยัน เลขาฯนายกอบต.ด่านแม่ละเมา ป่วยเอช1เอ็น1ตาย

ผอ.โรงพยาบาลแม่สอด เผยยังไม่ยืนยัน เลขานายกฯอบต.ด่านแม่ละเมา ป่วยด้วยโรคหวัดใหญ่ เอช1เอ็น1ก่อนเสียชีวิต ต้องรอผลตรวจจากห้องปฏิบัติการ ระบุผู้ตายไปทำธุรกิจฝั่งเมียนมาบ่อย

นายแพทย์สุชาติ พรเจริญพงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สอดกล่าวถึง กรณีนายนายนพพร คำแยง อายุ 43 ปี ได้มารักษาตัวที่โรงพยาบาลแม่สอด และเสียชีวิตในเวลาอันรวดเร็วเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม จนมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า ในสื่อสังคมออนไลน์ ว่านายนพพร ป่วยด้วยไข้หวัดใหญ่เอช.1เอ็น.1 ว่าผู้ป่วยที่เข้ามารับการรักษาในเบื้องต้น มีอาการป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ มีอาการไอ มีน้ำมูก มีไข้ และไข้สูงมาก ต่อมาอาการทรุดลงเร็วมาก

ในเบื้องต้น จากการตรวจเชื้อในห้องปฏิบัติการ พบว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการรอผลยืนยันอีกครั้งหนึ่ง หรืออาจจะมีเชื้อ เอช 1 เอ็น 1 ก็ได้ จึงมีข้อสันนิษฐาน การเสียชีวิตของผู้ป่วยเป็นไปได้ทั้ง 2 อย่าง คือ โรคประจำตัว หรือโรคหัวใจ และเชื้อ เอช1 เอ็น 1 แต่ที่ผ่านมาโดยปกติก็มีผู้ป่วยจำนวนมากที่ป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ เข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาลแม่สอด โดยได้รับการรักษาเพียง 3-4 วัน อาการก็ทุเลาลง

อย่างไรก็ดี นายนพพร มีตำแหน่งเป็นเลขานุการนายก อบต.ด่านแม่ละเมา และเป็นบุตรชายนายกอบต.ด่านแม่ละเมา อ.แม่สอด จ.ตาก ได้ป่วยเป็นไข้หวัดเพียง 24 ชั่วโมง ทั้งที่มีร่างกายที่แข็งแรงมาตลอด และก่อนเข้ารับการรักษาได้เดินทางไปฝั่งประเทศเมียนมา ตรงข้าม อ.แม่สอด บ่อยครั้ง ประมาณ 10 วัน เพราะทำธุรกิจอยู่ในฝั่งเมียนมาด้วย ซึ่งเรื่องนี้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์มาก โดยเฉพาะในสื่อสังคมออนไลน์ นอกจากนี้ การระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่เอช 1 เอ็น 1 ในประเทศเมียนมา ยังไม่สามารถควบคุมได้ดีพอ แม้รัฐบาลเมียนมา จะระบุว่ามีป้องกันการระบาดทั่วประเทศ