ดีเอสไอผงะ! ทุนจีนฮุบที่ราชพัสดุ 1,200 ไร่ ที่กาญจนบุรี

ดีเอสไอผงะ! ทุนจีนฮุบที่ราชพัสดุ 1,200 ไร่ ที่กาญจนบุรี

ดีเอสไอผงะ! ทุนจีนฮุบที่ราชพัสดุ 1,200 ไร่ ที่กาญจนบุรี

พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พ.อ.กานต์นาท นิกรยานนท์ ผู้บังคับการกรมสนับสนุน กองพลทหารราบที่ 9 เจ้าหน้าที่ธนารักษ์ จ.กาญจนบุรี ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่หมู่ที่ 12 ต.จระเข้เผือก อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี

หลังจากดีเอสไอ รับเป็นคดีพิเศษ กรณีกลุ่มนายทุนชาวไทย ร่วมกับบุคคลต่างด้าวสัญชาติจีน ครอบครองที่ดินราชพัสดุ โดยไม่ได้รับอนุญาต จำนวน 2 แปลง เนื้อที่กว่า 1,200 ไร่ เพื่อประกอบกิจการในทางเกษตรกรรมอันเป็นธุรกิจที่ไม่อนุญาตให้คนต่างด้าวประกอบกิจการตามบัญชี 1 ของพระราชบัญญัติประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542

ที่ดินแปลงแรก เนื้อที่กว่า 600 ไร่ พบคนไทย เป็นผู้ดูแลคนงาน ได้ให้ปากคำกับดีเอสไอ ว่า นายทุนว่าจ้างให้มาดูแลไร่มะนาว และคนงานต่างชาติประมาณ 20 คน โดยเขาไม่ทราบว่า มีบุคคลต่างด้าวสัญชาติจีนเข้ามาซื้อที่ดินซึ่งเป็นที่ดินราชพัสดุ

ส่วนแปลงที่ 2 เนื้อที่ประมาณ 700 ไร่ อยู่ห่างกับแปลงแรก 6 กม. ดีเอสไอ พบการปลูกมะนาว ลำใย ฝรั่ง ไม่พบผู้ดูแลพื้นที่ และจากการใช้อากาศยานไร้คนขับบินสำรวจ

พบคนงานชาวเมียนมา ทำงานในไร่แปลงที่เพิ่งปลูกลำใย จำนวนหนึ่ง ส่วนผลผลิตจะส่งกลับประเทศจีน และบางส่วนขายตลาดที่คนจีนนิยมท่องเที่ยว

พ.ต.ท.ประวุธ กล่าวว่า ดีเอสไอจะเร่งสรุปคดี เพื่อสั่งฟ้องกลุ่มนายทุนที่ทำผิดกฎหมาย ส่วนการดูแลพื้นที่จะมอบให้ กองพลทหารราบที่ 9 ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบพื้นที่เข้ามาดูแล

พ.อ.กานต์นาท บอกว่า ทราบตัวบุคคลที่ครอบครองพื้นที่แล้ว และได้แจ้งให้หยุดการทำการเกษตร ส่วนไฟฟ้า จะสั่งให้ระงับการจ่ายไฟฟ้าเข้ามาในพื้นที่่