กลุ่มเหล็กลุ้น‘งานโครงการ’ดันกำไร

กลุ่มเหล็กลุ้น‘งานโครงการ’ดันกำไร

"กลุ่มเหล็ก" ลุ้นงานโครงการดันกำไร "ทาทา สตีล" คงเป้ายอดขายปีนี้1.2 ล้านตัน

เดอะสตีลหวังไตรมาส 3 กำไรโต อานิสงส์ต้นทุนเหล็กต่ำ-ราคาขายฟื้นตัว ขณะที่งานโครงการรัฐและเอกชนเดินหน้า ดันความต้องการใช้เหล็กเพิ่ม ตั้งเป้าปริมาณขายเหล็กปีนี้ 9 แสนตัน ด้านทาทา สตีลคงเป้ายอดขายปีนี้ 1.2 ล้านตัน

นายบุญชัย จิระพงษ์ตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เดอะ สตีล จำกัด (มหาชน) THE  กล่าวว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 3 ปี 2560 มีแนวโน้มเติบโตดี เนื่องจากบริษัทคาดจะได้รับผลบวกจากต้นทุนราคาเหล็กที่ค่อนข้างต่ำ ประกอบกับ มั่นใจว่าผลการดำเนินงานในไตรมาส 2 ปี 2560 ได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว เนื่องจากคาดราคาขายเหล็กช่วง เดือน ส.ค.-ก.ย. จะฟื้นตัวดีขึ้นต่อเนื่อง จากช่วงไตรมาส 2 ซึ่งปกติจะเป็นช่วงหน้าฝน ทำให้ผู้ประกอบการมีความต้องการในการใช้งานเหล็กในการก่อสร้างลดน้อยลงกว่าช่วงเวลาปกติ ส่งผลให้ความต้องการซื้อปรับลด กดดันให้ราคาขายลดลงเช่นกัน สะท้อนไปยัง Supply และ Demand ที่ไม่สมดุลกัน จึงส่งผลให้ราคาซื้อและราคาขายเหล็กมีการเปลี่ยนแปลง

ปีนี้บริษัทตั้งเป้าปริมาณขายเหล็กไว้ที่ประมาณ 9 แสนตัน ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ประกอบกับ คาดได้รับอานิสงส์จากงานโครงการภาครัฐ อาทิ โครงการรถไฟไทย-จีนหรือรถไฟความเร็วสูง 

ด้านนายราจีฟ มังกัล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทาทา สตีล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) TSTH  กล่าวว่า บริษัทย้ำเป้ายอดขายเหล็กปีนี้ (เม.ย.2560-มี.ค.2561) แตะระดับ 1.2 ล้านตัน ลดลงจากปีก่อน (เม.ย.2559-มี.ค.2560) ที่มียอดขายเหล็กอยู่ที่ระดับ 1.26 ล้านตัน  และคาดช่วงไตรมาส 2 ปี 2561 (ก.ค.-ก.ย.2560) ยอดขายแตะระดับ 3 แสนตัน เพิ่มขึ้นจากช่วงไตรมาส 1 ปี 2561 (เม.ย.-มิ.ย.2560) ที่อยู่ระดับ 2.76 แสนตัน

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า โครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐที่จะเริ่มดำเนินการในช่วง ต.ค.-ธ.ค.นี้ จะช่วยหนุนยอดขายเหล็กเพิ่มขึ้น ส่วนการลงทุนภาคเอกชนที่ล่าช้า อาจจะทำให้เกิดความกดดันต่อราคาเหล็ก