RS - ซื้อเก็งกำไร

RS - ซื้อเก็งกำไร

กำไรหลักไตรมาส2/60เป็นไปตามคาด; พลิกกลับเป็นกำไรต่อเนื่องในอีก 6 เดือนข้างหน้า

กำไรสุทธิเป็นไปตามคาด

RS รายงานกำไรสุทธิไตรมาส2/60 ที่ 52 ล้านบาท พลิกกลับเป็นกำไร YoY และเพิ่มขึ้น 8% QoQ ซึ่งเป็นไปตามที่เราคาด หากไม่รวมรายการพิเศษ กำไรหลักจะอยู่ที่ 57 ล้านบาท พลิกกลับเป็นกำไร YoY และ เพิ่มขึ้น 213% QoQ โดยกำไรหลักเป็นไปตามที่เราคาดที่ 61 ล้านบาท

ประเด็นหลักผลประกอบการ

ยอดขายอยู่ที่ 858 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% YoY และ 14% QoQ รายได้จากธุรกิจสื่อปรับตัวลดลง 18% YoY และ 2% QoQ ซึ่งได้แรงกดดันมาจากรายได้สื่อวิทยุและทีวีดาวเทียมที่ลดลง ส่วนรายได้จากธุรกิจเพลงปรับตัวลดลง 18% YoY แต่ทรงตัว QoQ รายได้จากธุรกิจคอนเสิร์ตและงานแสดงปรับตัวลดลง 41% YoY (RS มีงานแสดงหลายงานในไตรมาส
2/59) แต่เพิ่มขึ้น 40% QoQ

รายได้จากธุรกิจสุขภาพและความงามปรับตัวเพิ่มขึ้น 467% YoY และ 51% QoQ เนื่องจากกลยุทธ์ด้านโฆษณาที่มีประสิทธิภาพ, ช่องทางการขายที่ดีขึ้นและค่าใช้จ่ายทางการตลาดที่น้อยลง ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารลดลง 14% YoY แต่เพิ่มขึ้น 9% QoQ


แนวโน้ม

เราประมาณการกำไรหลักไตรมาส3/60 ที่ 100 ล้านบาท พลิกกลับเป็นกำไร YoY และเพิ่มขึ้น 76% QoQ ซึ่งได้แรงหนุนจากรายได้ดิจิตอลทีวีที่ปรับตัวดีขึ้น, ค่าใช้จ่ายทางการตลาดที่ลดลงสำหรับธุรกิจสุขภาพและความงามและยอดขายผลิตภัณฑ์เสริมความงามที่ขยายตัว เม็ดเงินโฆษณาโดยรวมมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น QoQ ในไตรมาส3/60 จากฐานที่ต่ำในไตรมาส 2/60 หักกลบกับผลกระทบตามฤดูกาล

ปัจจัยหลักที่หนุนการเติบโตของธุรกิจผลิตภัณฑ์เสริมความงามมาจากการเน้นการขายทาง Telesale (เพิ่มจำนวนพนักงาน call center), ใช้เวลาออกอากาศในช่วงที่ไม่ใช่ primetime ช่อง 8 เพื่อโปรโมทผลิตภัณฑ์เสริมความงาม, สร้าง Umbrella แบรนด์, เพิ่มจำนวน SKUs และขยายไปยังตลาด Mass ผ่านทางโมเดิร์นเทรด อีกทั้งบริษัทอยู่ในระหว่างการเจรจากับพันธมิตรใหม่ในการขายผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมผ่านทางTelesale และมีแผนรุกเข้าไปในตลาดเพื่อนบ้านเพิ่มเติม

สิ่งที่เปลี่ยนแปลง

เราประมาณการกำไรปี 2560 คงเดิมไม่เปลี่ยนแปลง โดย RS จะจัดประชุมนักวิเคราะห์ในวันที่ 21 ส.ค. นี้ เราคาดว่าจะได้รับมุมมองเชิงบวกจากผู้บริหารในเรื่องของการฟื้นตัวของเม็ดเงินโฆษณาดิจิตอลทีวีและ แนวโน้มสำหรับธุรกิจสุขภาพและความงาม

คำแนะนำ

เราเชื่อมั่นมากขึ้นในแนวโน้มการเติบโตของ RS จากยอดขายที่เติบโต อย่างแข็งแกร่งสำหรับธุรกิจเสริมความงามและรายได้ดิจิตอลทีวีที่สูงขึ้น ธุรกิจเสริมความงามน่าจะช่วยสร้างยอดขายและกำไรอย่างต่อเนื่องหลังจากการปรับกลยุทธ์ช่องทางการขายเน้นจุดแข็งที่อยู่ในมือ (ขายผ่านทางโทรศัพท์) เราคาดเรตติ้งของผู้ชมในธุรกิจดิจิตอลทีวีจะกลับมาแข็งแกร่ง หลังจากการเพิ่มคอนเทนต์ในการออกอากาศทางช่อง 8 เรา ยังคงคำแนะนำ ซื้อเก็งกำไร