BTS - ซื้อ

BTS - ซื้อ

กำไรไตรมาส 1/60 ต่ำกว่าคาดเล็กน้อย; แนวโน้มกำไรเติบโตในอนาคต

ต่ำกว่าคาดเล็กน้อย

BTS รายงานกำไรสุทธิไตรมาส 1/60 (เดีอนเม.ย.-มิ.ย.) ที่ 405 ล้านบาท ลดลง 26% YoY และ 8% QoQ หากไม่รวมกำไรจากการขายเงินลงทุน 51 ล้านบาท กำไรหลักไตรมาส 1/60 จะอยู่ที่ 381 ล้านบาท ลดลง 4% YoY แต่เพิ่มขึ้น 46% QoQ ซึ่งต่ำกว่าที่เราคาด 11% และต่ำกว่าที่ตลาดคาด 26% เนื่องจากการขาดทุนจากบริษัทร่วมและโครงการร่วมทุนที่มากกว่าคาด

ประเด็นหลักผลประกอบการ
กำไรหลักที่ปรับตัวลดลง YoY มีสาเหตุมาจาก 1) กำไรที่ปรับตัวลดลงของ BTSGIF, 2) กำไรที่ลดลงจากผลกำไรของ VGI และธุรกิจอสังหาฯ, 3) ภาระดอกเบี้ยจ่ายที่สูงขึ้น (ยอดเงินกู้คงค้างสูงขึ้น), 4) ส่วนแบ่งขาดทุนจากบริษัทร่วมและโครงการร่วมทุน (เทียบกับส่วนแบ่งกำไรในไตรมาส 1/59 และไตรมาส 4/59) เนื่องจากค่าใช้จ่ายด้านการตลาดที่สูงขึ้น
และต้นทุนที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวจากการเข้าซื้อกิจการ และ 5) อัตราภาษีจ่ายที่สูงขึ้น กำไรหลักที่เติบโต QoQ มีปัจจัยดังนี้ 1) รายได้จากการติดตั้ง, ก่อสร้าง และจัดซื้อขบวนรถไฟฟ้า (สำหรับรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายเหนือและใต้), 2) รายได้ดอกเบี้ยและเงินปันผลที่สูงขึ้น และ 3) ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่ลดลง

แนวโน้ม

เราคาดกำไรหลักของ BTS ในไตรมาส 2/60 (เดือนก.ค.-ก.ย.) จะขยายตัว YoY และ QoQ ซึ่งได้แรงหนุนจากธุรกิจระบบขนส่งมวลชน (หนุนโดยการเติบโตจากปัจจัยภายในและเป็นช่วงไฮซีซั่น) และการฟื้นตัวของเม็ดเงินโฆษณาที่หนุนกำไรของ VGI และกำไรที่ดีขึ้นจากธุรกิจอสังหาฯเชิงพาณิชย์ จากข้อมูลในอดีตระบุว่าจำนวนผู้ใช้บริการ BTS โดยปกติจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 8% QoQ ในไตรมาสนี้

สิ่งที่เปลี่ยนแปลง

กำไรสุทธิไตรมาส 1/60 คิดเป็น 20% ของประมาณการกำไรปี 2560 ของเราที่ 2,029 ล้านบาท ซึ่งยังคงประมาณการไว้ไม่เปลี่ยนแปลง

คำแนะนำ

ราคาหุ้นของ BTS ที่ปรับตัวด้อยกว่าตลาดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาได้สะท้อนถึงการหดตัวของกำไรหลัก โดยธุรกิจพัฒนาอสังหาฯอยู่ในช่วงอ่อนตัวและไม่มีโครงการรถไฟฟ้าสายใหม่เปิดให้บริการ กำไรหลักปี 2559/60 ปรับตัวลดลง 12% YoY เราคาดว่าปีนี้จะเป็นปีที่แตกต่างออกไป โดยเรา ประมาณการกำไรปรับตัวเพิ่มขึ้น 42% YoY ซึ่งได้แรงหนุนจากการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายใหม่ นอกจากนี้ยังมีโอกาสในการปรับเพิ่มประมาณการกำไรของ BTS ในอนาคตจากโครงการรถไฟฟ้าสายใหม่และโครงการอสังหาฯร่วมทุน เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ