ฉาว! คดีเงินทอนวัดพบจนท.ทำลายเอกสาร-ขยายผล123คดี

ฉาว! คดีเงินทอนวัดพบจนท.ทำลายเอกสาร-ขยายผล123คดี

ไม่หยุดฉาว! คดีเงินทอนวัด พบจนท.ทำลายเอกสาร หลังป.ป.ท.-ดีเอสไอขยายผล 123 คดี

เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 60 นายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ในฐานะเลขานุการศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการกับกรณีทุจริตการเบิกจ่ายงบบูรณะปฏิสังขรณ์วัด ของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ว่าในวันนี้ (16 ส.ค.) ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีการรายงานความคืบหน้าการทุจริตดังกล่าว ซึ่งศอตช.ได้ส่งข้อมูลให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ท.) จำนวน 123 เรื่อง ซึ่งเป็นเรื่องผ่านการตรวจสอบเบื้องต้นจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.)แล้ว ทั้งหมดเป็นเรื่องการใช้งบอุดหนุนวัดในหลายจังหวัด

ขณะเดียวกัน ได้ส่งข้อมูลการกระทำผิดเพื่อให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ขยายผลสอบเพิ่มเติม พร้อมกันนี้มีอีก 64 เรื่องที่ได้ข้อมูลมาจากสตง. โดยได้มีการหารือร่วมกับพศ. ทั้งนี้จากการหารือพบข้อเท็จจริงขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ของรัฐบางส่วนพยายามจะทำลายเอกสารและสร้างหลักฐานเท็จเพื่อให้ตัวเองพ้นผิด ทั้งที่กรณีดังกล่าวยังไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าใครถูกหรือผิด ดังนั้น ขอเตือนให้หยุดพฤติกรรมดังกล่าว เพราะเข้าข่ายถูกดำเนินคดีสร้างหลักฐานเท็จหรือทำลายเอกสารราชการได้

“กลุ่มที่กระทำการดังกล่าวไม่ขอระบุว่าเป็นกลุ่มบุคคลใด เพราะมีกลุ่มเดียวที่เกี่ยวข้องกับการเบิกจ่ายงบประมาณ การตรวจสอบของศอตช.จะเน้นไปที่ตัวเจ้าหน้าที่รัฐมากกว่าพระหรือวัด แต่หากหลักฐานเชื่อมโยงถึงใครก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย โดยสัปดาห์หน้าจะมีการรายงานความคืบหน้ากับรมว.ยุติธรรมในฐานะประธานศอตช.อีกครั้ง” นายประยงค์ กล่าว