ชูแนวคิดเกษตร4.0บุกตลาดผลไม้อบแห้งออแกนิค

ชูแนวคิดเกษตร4.0บุกตลาดผลไม้อบแห้งออแกนิค

“มาดามแมงโก้” นำแนวคิดเกษตร 4.0 ยกระดับการปลูก-ทำตลาดมะม่วงน้ำดอกไม้แปรรูปอบแห้งขายดี จีนออเดอร์เดือนละ 2 ตัน-แตกไลน์สร้างแบรนด์ใหม่ "มาดามเฮลท์ตี้"แปรรูปบุกตลาดผลไม้อบแห้งออแกนิค

นายราเมศ รัตยันตรกร ผู้ก่อตั้งแบรนด์ มาดามแมงโก้  จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้เข้ามาใช้แนวคิดเกษตร 4.0 มาพัฒนาการตลาดมะม่วงน้ำดอกไม้ในพื้นที่อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ ด้วยการปลูกเอง ขายเอง หาตลาดเอง ผ่านช่องทางขายภายในประเทศ และตลาดออนไลน์เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ทำให้ราคามะม่วงน้ำดอกไม้สดอยู่ในระดับที่ดีขึ้น ไม่ถูกกดราคาเหมือนทุกปีที่ผ่านมา โดย 6 เดือนแรกของปีนี้สามารถจำหน่ายมะม่วงสดให้กับจีนได้ 6 ตัน และยังได้นำเอามะม่วงน้ำดอกไม้ที่ตกเกรดจากการส่งออก และเคยทิ้งมาสร้างมูลค่าเพิ่มด้วย การแปรรูปเป็นมะม่วงอบแห้ง และมะม่วงกวนรูปดอกกกุหลาบ ปรากฎว่าได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี สินค้าสามารถกระจายไปขายในประเทศ และต่างประเทศ ผ่านช่องทางการตลาดทั่วไป และตลาดออนไลน์                     

พร้อมกันนี้ ยังได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าที่สนใจทำธุรกิจแปรรูปผลไม้มะม่วงน้ำดอกไม้อบแห้งเข้ามาออเดอร์ให้ทำโออีเอ็มมากถึง 5 ราย ทำให้ต้องเพิ่มกำลังการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ซึ่งไม่ได้จำหน่ายเฉพาะในประเทศเท่านั้น แต่ยังขยายตัวจำหน่ายไปต่างประเทศด้วย โดยเฉพาะจีนได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะเป็นสินค้าประเภทนี้ได้ รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวจีน โดยในปีนี้ได้ออเดอร์จากจีนเฉลี่ยเดือนละ 1 ตัน  ล่าสุด ทางจีนได้ออเดอร์เพิ่มเป็นเดือนละ 2 ตันจนถึงปี 2561 และคาดว่าจะมีกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาออเดอร์ทำโออีเอ็มเพิ่มเป็น 10 รายภายในสิ้นปี 2560

ล่าสุด ได้เล็งเห็นว่าตลาดผลไม้แปรรูปในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ยังมีศักยภาพสูง และพบว่าตลาดรักสุขภาพมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จึงได้ขยายไลน์ธุรกิจด้วยการตั้งแบรนด์ "มาดามเฮลท์ตี้" ขึ้นมา เพื่อทำตลาดผลไม้แปรรูปออแกนิค โดยขณะนี้ได้ทำการผลิต มะม่วงน้ำดอกไม้ แก้วมังกร สัปปะรดภูแล และกล้วยน้ำว้าออกมาจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้ว ภายในเดือนสิงหาคม 2560 โดยมองว่า ตลาดสินค้าออแกนิคมีช่องว่างที่จะสามารถเข้าไปขายสินค้าได้ ภายใต้แนวคิดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ผลไม้อบแห้งมาตรฐานออร์แกนิกแท้100% มาจำหน่ายให้ผู้บริโภคกลุ่มคนรักสุขภาพในราคาที่ทุกคนหาซื้อได้ 

นายราเมศ กล่าวอีกว่า สิ่งสำคัญจะนำเอาผลไม้จากสวนแหล่งเพาะปลูกที่ได้มาตรฐานออแกนิคชั้นนำของประเทศ ซึ่งเป็นต้นน้ำของการผลิต มีความปลอดภัยจากสารเคมีต่างๆ จนถึงปลายน้ำที่เป็นโรงงานผลิตมาตรฐานเดียวกัน และควบคุมอย่างถูกต้องตลอดทั้งกระบวนการภายใต้มาตรฐานออร์แกนิคไทยแลนด์ มาผลิตเป็นผลไม้อบแห้งมีรสชาติหวานในตัวเองแบบปราศจากน้ำตาล ไม่เจือสี ไม่แต่งกลิ่นสังเคราะห์ เป็นผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ100 เปอร์เซ็นต์  เพื่อจับตลาดคนรักสุขภาพที่มีอัตราการเติบโตตลอดเวลา และมีกำลังซื้อสูงทั้งในและต่างประเทศ โดยยังคงให้ความสำคัญในการขายทางออนไลน์เหมือนเดิม ในราคาซองละ 100 บาท ขนาด 100 กรัม และยังเปิดให้ผู้ที่สนใจทำธุรกิจสามารถเข้ามาร่วมทำธุรกิจด้วยการนำไปจำหน่ายต่อโดยไม่ต้องลงทุนสูง 

อย่างไรก็ตาม ในอนาคตอันใกล้นี้ได้เตรียมขยายตลาดผลไม้อบแห้งภายใต้มาตรฐานออแกนิคไทยแลนด์ ไปสู่ตลาดที่มีกระแสนิยมสินค้าออแกนิค ในตลาดยุโรป อเมริกา ญี่ปุ่น ตะวันออกกลาง ที่มีกำลังซื้อสูง และเป็นตลาดใหญ่ โดยอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อเปิดรับตัวแทนนำสินค้าไปจำหน่ายยังประเทศต่างๆ เหล่านี้ เพื่อให้สินค้าผลไม้ออแกนิคอบแห้งของไทยได้แพร่หลายไปสู่ตลาดโลกมากยิ่งขึ้น โดยคาดว่าน่าจะเปิดออเดอร์กับกลุ่มลูกค้าประเทศต่างๆ ดังกล่าวรวมประมาณ 5 ตัน ภายในสิ้นปีนี้ และยังมีแผนงานในการขยายไลน์สินค้าไปในหมวดเครื่องปรุงอาหาร เครื่องดื่มประเภทชา และผักอบแห้ง ที่เป็นออร์แกนิค ในอนาคตอันใกล้นี้ด้วย