สอนหนูน้อยทำนา รู้คุณค่าข้าวของพ่อ

สอนหนูน้อยทำนา รู้คุณค่าข้าวของพ่อ

นร.อนุบาลพิษณุโลก เรียนรู้หลักเศรษฐกิจพอเพียง ลงแปลงปลูกข้าวสร้างประสบการณ์ตรง

เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2560 ที่แปลงนาสาธิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พิษณุโลก คณะครูจากโรงเรียนอนุบาลพิษณุโลกได้พานักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 2 จำนวน 90 คน มาเรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงและกระบวนการปลูกข้าว เพื่อเป็นการสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตในการเรียนรู้ ตามกิจกรรมการเรียนรู้ข้าวของพ่อ ซึ่งน้องๆต่างแต่งตัวเตรียมพร้อมที่จะทำกิจกรรมปลูกข้าวอย่างน่ารัก

20170816142007237

โดยเบื้องต้นทางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พิษณุโลก ได้จัดบรรยายให้ความรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงพาน้องๆหนูๆ ร่วมชมแปลงเกษตรตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ที่ใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์ ทั้งการเลี้ยงปลา การเลี้ยงสุกร และการปลูกสวนเกษตร และน้องๆได้ร่วมกันให้อาหารปลาจากรำข้าวที่ทางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พิษณุโลก ทำขึ้น

20170816142007025

จากนั้นน้องๆได้ร่วมกิจกรรม การปลูกข้าวแบบดำนา โดยใช้ข้าวพันธุ์ ขาวดอกมะลิ 105 จำนวน 2 ไร่ ในแปลงนาสาธิต สร้างความสนุกสนานแก่น้องๆที่ได้ลงในแปลงนา โดยน้องๆกล่าวว่า รู้สึกชื่นชอบที่มาทำกิจกรรมดังกล่าวได้เรียนรู้การทำนา ถ้ามีกิจกรรมแบบนี้ก็จะมาอีกเพราะได้ความรู้และสนุกสนาน

ด้านนางสาวอธิป แย้มเสมอ คุณครูโรงเรียนอนุบาลพิษณุโลก กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวเป็นการส่งเสริมความรู้แก่นักเรียนได้มีประสบการณ์ตรงในเรื่องของการเกษตร โดยเฉพาะเรื่องการปลูกข้าว และหลักเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 รวมทั้งเด็กๆได้เรียนรู้ประสบการณ์ตรงทั้งกระบวนการ ขั้นตอนการปลูกข้าว เพื่อตระหนักในคุณค่าของการปลูกข้าวที่กว่าจะได้ข้าวแต่ละเม็ด