'บิ๊กตู่' ขีดเส้นคลอดแผนปฏิรูปใน 8 เดือน

'บิ๊กตู่' ขีดเส้นคลอดแผนปฏิรูปใน 8 เดือน

"บิ๊กตู่" ขีดเส้นคลอดแผนปฏิรูปใน 8 เดือน ขออย่ารังเกียจข้าราชการร่วมทีม ยอมรับกรรมการหน้าเก่าพรึ่บ เหตุทาบเยอะแต่ถูกบอกปัด!!

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการตั้งคณะกรรมการปฏิรูป 11 ด้านว่า คณะกรรมการปฏิรูปมีเวลาทำงาน 8 เดือนจริงๆแล้วไม่ได้ซับซ้อนอะไรเพียงแต่ที่ผ่านมา สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้คิดกิจกรรมโดยมีข้อกำหนดว่าต้องทำ แต่ละกิจกรรมอย่างไร ซึ่งจากนี้ถือเป็นการทำในขั้นที่ 2 เพื่อลงในรายละเอียดว่าปัญหาข้อบกพร่องอยู่ตรงไหนและกฎหมาย โดยแผนปฏิรูปจะต้องออกมาภายใน 8 เดือนขณะเดียวกันรัฐบาลจะต้องดำเนินการไปด้วยกัน ไม่เช่นนั้นไม่สอดคล้องกันและบางอย่าง เมื่อปฏิรูปมาแล้วรัฐบาลอาจจะทำไม่ได้ เพราะบางทีการคิดอย่างเดียวมันง่ายแต่ถ้ามาเจอระบบราชการคือต้องปรับปรุงแก้ไข ทำได้ยากดังนั้นต้องไปด้วยกัน

"ฉะนั้นจะเห็นได้ว่าในทุกคณะกรรมการจะมีหลายส่วน หลายฝ่าย แต่อย่ารังเกียจที่มีข้าราชการอยู่ด้วย ผมเห็นว่าถ้าเป็นนักคิด นักวิชาการอย่างเดียว บางทีในทางปฏิบัติจะเกิดปัญหาเพราะต้องรู้ขั้นตอนของราชการด้วยจึงจำเป็นต้องมีข้าราชการที่เกษียณอายุเข้าไป เพียงแต่ว่าการทำแผนปฏิรูปให้สอดคล้องกับแผนการทำงานของราชการในส่วนของข้าราชการ ก็เสนอมาเพื่อที่จะแก้ไข นำไปสู่สิ่งที่ต้องการ ทั้งนี้ผมได้ให้แนวทางคณะกรรมการปรองดอง ถ้ามีฝ่ายการเมืองอะไรต่างๆ ที่อยากจะมาร่วมและเสนอตัวเข้ามา ก็จะมาพิจารณาก็จะมาพิจารณาใส่เข้าไปอีกที ยังมีตำแหน่งที่ว่างอยู่ ไม่ใช่เฉพาะคณะตรงนี้ยังมีคณะอนุกรรมการอีกเยอะ ฉะนั้นไปพูดกับนักการเมืองดูถ้าเขาอยากให้ประเทศไทยเดินไปข้างหน้าลดความขัดแย้ง มีเจตนาบริสุทธิ์ เขาก็น่าจะร่วมมือตรงนี้ นี่คือเวทีปรองดองของผมอีกอันนึง ซึ่งผมตั้งใจไว้อย่างนั้น ตอนนี้เขากำลังไปพูดคุยกันต่อ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า วันนี้ต้องให้กำลังใจซึ่งกันและกัน การใช้งบประมาณก็ให้ประหยัดที่สุด คงจะมีแค่เบี้ยประชุม ซึ่งได้หารือกับนายวิษณุ เครืองาม นองนายกรัฐมนตรีไปแล้ว ซึ่งตามกติกาแล้วก็ไม่มากมายอะไร ก็ขอให้ช่วยระดมความคิดเห็นนำไปสู่การปฏิบัติให้ได้ ซึ่งจะเป็นการลงทุนที่ไม่เสียเปล่า รัฐบาลต่อไปก็ต้องทำ แต่อย่ามองว่าเราไปตีกรอบมากจนเกินไป มันไม่ใช่เพียงแต่ตีกรอบให้การทำงานเข้าร่องเข้ารอยเท่านั้นเอง เขาจะทำวิธีไหนก็ว่ามาให้ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่มีใครไปจ้องจับผิดอยู่แล้ว เพราะประเทศชาติสำคัญที่สุด ขอให้มองแบบนี้

"เราต้องวางพื้นฐานให้ได้ และหลายเรื่องที่รัฐบาลทำมา 3 ปี มันยังไม่เกิด เพราะเป็นการเริ่มลงทุน ก่อสร้าง เป็นต้น แต่มันจะเกิดใน 3-5 ปีต่อไป แต่ถ้าไม่ทำในวันนี้อีก 5 ปีก็ไม่มีอะไรใหม่ๆมา ตั้งแต่ปี 2540 การลงทุนขนาดใหญ่ในประเทศไทยไม่เกิดขึ้นเลย เราต้องทำโครงการใหญ่เพื่อดึงโครงการเล็กๆให้โตขึ้นมาด้วย เป็นการคิดแบบหลักเศรษฐศาสตร์ ผมพอมีความรู้จากการศึกษา จากคณะทำงาน และจากครม. ทุกคนช่วยกันไม่ใช่ผมทำคนเดียว" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อถามว่า คณะกรรมการปฏิรูปส่วนใหญ่เป็นสปท.มาก่อน อาจจะทำให้การปฏิรูปไม่ได้ผลหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มันไม่มีอะไรใหม่ไปกว่านี้ เรื่องการปฏิรูปพูดกันมาในหลักการหมดแล้ว มี 37 วาระ 188 เรื่อง จากนี้ก็จะนำมาคลี่ดูและลงในรายละเอียด ซึ่งที่ผ่านมาก็ทำมาเยอะแล้วแต่ยังไม่พอ จึงต้องมีคณะกรรมการปฏิรูปมาทำงานอีก 8 เดือน เพื่อถอดแผนและตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ชาติ อย่าไปมองว่าซ้ำซ้อน แต่ขอบอกว่าคนในประเทศไทยมีหลายส่วน ที่มีความคิดดี มีเจตนาบริสุทธิ์ แต่เขาขออยู่เบื้องหลัง

"จริงๆทาบทามไปเยอะกว่านี้ แต่เขาขอให้คำปรึกษาข้างหลัง ไม่ขอออกข้างหน้า จึงได้คนมาแค่นี้ก่อน แต่วันหน้าถ้าเขาเห็นว่ามันไปได้ดี เขาอาจจะมาเพิ่มก็ได้ สามารถที่จะไปอยู่ในคณะอนุกรรมการต่างๆ แม้แต่นักการเมืองก็เข้ามาได้หมด ต้องทำงานแบบนี้อย่าใจร้อน วันนี้มันก็ดีขึ้นเยอะแล้ว" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว