เฮ!! สหรัฐยินดีคืนทับหลังปราสาทเขาโล้น

เฮ!! สหรัฐยินดีคืนทับหลังปราสาทเขาโล้น

"อธิบดีกรมศิลปากร" ระบุการทวงคืน "ทับหลัง" ปราสาทเขาโล้นส่งสัญญาณค่อนข้างดี ชี้หลักฐานชัดมีการเคลื่อนย้ายออกไปจริง ด้านสหรัฐยินดีคืนให้ไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ปราสาทเขาโล้น ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เจ้าหน้าที่กรมศิลปากร สำนักศิลปากรที่ 5 ปราจีนบุรี เดินทางลงพื้นที่เพื่อศึกษาดูงานการอนุรักษ์และพัฒนาการขุดแต่งโบราณสถานปราสาทเขาโล้น และติดตามความคืบหน้าการจัดตั้งอุทยานประวัติศาสตร์สด๊กกอกธม จ.สระแก้ว โดยมีนายธรรมศักดิ์ รัตนธัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว, นายอารยันต์ ท่าใหญ่, นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทัพราช และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ ซึ่งมีการหารือแผนการบูรณะปราสาทเขาโล้น และรายงานความคืบหน้าการทวงคืนทับหลัง ปราสาทเขาโล้น จ.สระแก้ว ซึ่งจัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชียชอง-มูน ลี ซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วย

ทั้งนี้กระบวนการในการทวงคืนทับหลัง ปราสาทเขาโล้น อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว จากประเทศอเมริกา ขณะนี้ขั้นกระบวนการอยู่ในขั้นของการพูดคุย ซึ่งส่งสัญญาณค่อนข้างดี อย่าให้ถึงขั้นต้องรับปากว่า วันใดเมื่อไหร่ แต่อยากแจ้งว่า รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ และพี่น้องประชาชนว่า สัญญาณในการทวงคืนนั้นอยู่ในเกณฑ์ที่ค่อนข้างดี เนื่องจากเรามีหลักฐานค่อนข้างชัดเจน เมื่อครั้งที่ทับหลังยังติดตั้งอยู่ที่เดิมที่ปราสาทเขาโล้น และภาพถ่ายที่ทับหลังตั้งอยู่นั้น เหนือทับหลังจะมีกรอบทับหลังเป็นรูปลายกลีบบัวนั้น ผลจากการดำเนินงานทางโบราณคดี เราก็ขุดค้นพบตรงกันในภาพถ่าย นี่ก็เป็นหลักฐานชัดว่า มีการเคลื่อนย้ายทับหลังออกไปจริง

สำหรับโบราณสถานชิ้นอื่น ๆ เช่น กรณีทับหลังปราสาทหนองหงษ์ จ.บุรีรัมย์ ก็ได้มีการดำเนินการไปพร้อม ๆ กัน และมีสัญญาณดีเช่นกัน ส่วนการทวงคืนสมบัติชาติอีกกว่า 133 รายการนั้นก็ค่อย ๆ เป็นไปตามข้อมูล ส่วนอีก 17 รายการที่รัฐฮาวาย ก็เป็นวัตถุโบราณที่ตรวจสอบแล้ว หากยืนยันว่า เป็นของประเทศไทย ก็มีแนวโน้มยืนยันที่จะส่งคืนเหมือนกัน เพราะหลาย ๆ ครั้งที่มีการส่งกลับคืนให้โดยที่เราไม่ได้ไปร้องขอหรือเข้าสู่กระบวนการ แต่เมื่อเขาค้นพบว่า มีความชัดเจนว่าเป็นของไทยเขาก็ส่งกลับคืนให้ไทย

"ชาวบ้านย่อมรับรู้กันแล้วว่า ครั้งหนึ่งเคยมีทับหลังติดตั้งอยู่ปราสาทหลังกลาง เป็นทับหลังหินทราย ข้อมูลที่กรมศิลปากรได้เขียนบันทึกไว้ประมาณ ปี 2502 ได้อธิบายทับหลังเป็นเหมือนรูปเทพเจ้าหรือพระอินทร์ ประทับอยู่เหนือหน้ากลาง เป็นมุขและมีลายดอกไม้ " นายอนันต์ กล่าวและว่า การทวงคืนหากมีการพิสูจน์ว่า ทับหลัง ที่มีการนำไปจัดแสดง มีแหล่งกำเนิดที่ปราสาทเขาโล้น มีภาพถ่ายเก่า ทรัพย์สินเป็นของบ้างเรา จู่ ๆ เราไปกล่าวหาว่า เขาโจรกรรมต้องไปชี้ไปต่อสู้กัน แต่เราไปแจ้งไม่ได้มุ่งว่าเป็นการโจรกรรม เพียงแต่เป็นการพิสูจน์ว่า มีแหล่งกำเนิดอยู่ที่ประเทศไทย ทรัพย์สินเป็นของบ้านเรา คุณเอาไปก็ต้องมาสู้กัน ก็ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไร เช่นเดียวกับการทวงคืนทับหลัง ปราสาทพนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์

ทางด้าน นายทนงศักดิ์ หารวงค์ นักวิชาการอิสระ และเป็นหนึ่งในคณะติดตามทวงคืนโบราณวัตถุ กล่าวว่า ล่าสุดในที่ประชุมของคณะติดตามทวงคืนโบราณวัตถุ ทราบข้อมูลมาว่า สำนักความมั่นคงทางมาตุภูมิแห่งรัฐของสหรัฐอเมริกา ได้ติดต่อเข้ามาและแจ้งให้ทราบว่า ได้ประสานงานไปยังพิพิธภัณฑ์ศิลปะเอเชียชอง-มูน ลี รัฐซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกาแล้ว ว่ามีโบราณวัตถุออกจากประเทศไทยไปที่นั่น และได้รับแจ้งว่า ยินดีจะคืนให้

อย่างไรก็ตาม นายธรรมศักดิ์ รัตนธัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ทางกรมศิลปากรได้นำข่าวดีมามอบให้กับชาว จ.สระแก้ว และชาว อ.ตาพระยา ซึ่งทางจังหวัดสระแก้วพร้อมที่จะบูรณาการการพัฒนาปราสาทเขาโล้นร่วมกับกรมศิลปากร ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและเป็นโบราณสถานศักดิ์สิทธิ์ของชาวตาพระยาหลังจากนี้ต่อไปด้วย