ทหาร-ตร.ถกพรุ่งนี้สกัดมือที่สาม ป่วนวันพิพากษายิ่งลักษณ์

ทหาร-ตร.ถกพรุ่งนี้สกัดมือที่สาม ป่วนวันพิพากษายิ่งลักษณ์

ตำรวจ-ทหาร และหน่วยมั่นคง ถกพรุ่งนี้ (17ส.ค.) สกัดมือที่สาม ป่วนวันตัดสินคดี "ยิ่งลักษณ์" เผยสั่งจนท.ดูแลผู้พิพากษาไม่ให้ถูกคุกคาม

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) - วันที่ 16 ส.ค.2560 พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รอง ผบช.น. กล่าวถึงมาตรการดูแลความปลอดภัยในวันที่ 25 ส.ค.นี้ กรณีศาลฎีกา จะอ่านคำพิพากษาคดีจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า เรื่องนี้ทาง ผบ.ทบ.ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด แต่ก็ไม่ได้สั่งสกัดกั้นมวลชนที่จะเดินทางมาให้กำลัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ บริเวณศาลฎีกา แต่อย่างใด เพียงแต่อยากให้ประชาชนให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ภายในบ้านพัก หรือ ติดตามการอ่านคำพิพากษาทางโทรทัศน์ และ ข่าวสารผ่านช่องทางอื่น ๆ แทน เพื่อให้การดูแลความปลอดภัยกระทำได้ง่ายขึ้น เพราะหากในวันดังกล่าวมีประชาชนเดินทางมาให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก ก็อาจเสี่ยงต่อการเกิดความวุ่นวาย หรืออาจมีบุคคลที่ 3 ที่ไม่หวังดี เข้ามาสร้างสถานการณ์ความรุนแรงขึ้นได้

ส่วนการรักษาความปลอดภัยองค์คณะตุลาการที่พิพากษาคดีดังกล่าวนั้น พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สอบถามองค์คณะตุลาการ ว่าท่านใดมีความรู้สึกถูกคุกคามหรือไม่ ซึ่งหากถูกคุกคามสามารถขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปดูแลความปลอดภัยโดยเฉพาะได้ แต่หากไม่มีการร้องขอ เจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะดูแลความปลอดภัยตามปกติ และการอ่านคำพิพากษาก็ยังไม่มีใครทราบได้ว่า คดีจะออกมาในทิศทางใด โดยคำพิพากษายังคงเป็นความลับ จึงไม่มีมูลเหตุจูงใจที่จะกดดันการทำหน้าที่ขององค์คณะตุลาการ

อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ 17 ส.ค. เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบด้านความมั่นคงทุกหน่วย อาทิ กองบัญชาการตำรวจนตรบาล ตำรวจสันติบาล ทหาร สภาความมั่นแห่งชาติ จะประชุมหารือ และกำหนดมาตรการดูแลความปลอดภัยในช่วงที่มีการอ่านคำพิพากษา โดยจะมีการประเมินจำนวนมวลชนที่จะเดินทางมาให้กำลังใจ ว่ามีจำนวนเท่าไหร่ เพื่อเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ให้เพียงพอต่อการดูแลความปลอดภัย รวมถึงการข่าวเรื่องบุคคลที่ 3 ที่อาจเข้ามาสร้างความวุ่นวายขึ้นได้