ถูกโกง10ล้าน 50เสี่ยเครียดหนี้ร้องรัฐช่วย-เผยถนนที่ทำพังแล้ว

ถูกโกง10ล้าน 50เสี่ยเครียดหนี้ร้องรัฐช่วย-เผยถนนที่ทำพังแล้ว

โวยหจก.ฉาวโกง10ล้าน อดีตกำนันรวมกลุ่ม50เสี่ยรถบรรทุกร้องรัฐ-สื่อช่วย เผยเครียดหนี้ ขณะชาวบ้านชี้ถนนที่ทำพังแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ประกอบการรับจ้างรถบรรทุกขนหิน ดินและทราย กว่า 50 ราย ในพื้นที่จังหวัดน่านและจังหวัดแพร่ รวมตัวขึ้นป้ายร้องขอความเป็นธรรมอีกครั้ง บริเวณริมถนนสายน่าน-ทุ่งช้าง ช่วงสะพานบ้านผาขวาง อ.เมืองน่าน หลังจากที่ขอความเป็นธรรมผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดน่าน และสำนักนายกรัฐมนตรีแล้วไม่มีความคืบหน้า และได้ร้องผ่านสื่อมวลชนไปแล้วเมื่อช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา จากกรณีถูกบริษัทที่ประมูลรับเหมาก่อสร้างถนนสายน่าน-ทุ่งช้าง โกงค่าจ้าง รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท ทวงถามนานกว่า 1 ปี แต่ถูกบริษัทปฏิเสธจ่ายเงินค่าจ้างและหลบหนีติดต่อไม่ได้ ทำให้ผู้ประกอบการได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ไม่มีเงินผ่อนรถบรรทุกจนต้องถูกไฟแนนซ์ตามยึด หลายรายหาทางออกโดยยอมเป็นหนี้นอกระบบ จ่ายดอกเบี้ยสูง

นายวิเชียร ต๊ะวิชัย อดีตกำนันตำบลตาลชุม อ.ท่าวังผา จ.น่าน เปิดเผยว่า บริษัทที่ได้รับการประมูลจากแขวงทางหลวงน่านที่ 2 ได้ว่าจ้างผู้ประกอบการรถบรรทุกในพื้นที่จังหวัดน่านเพื่อรับจ้างขนหิน ดิน และทราย ใช้ในการก่อสร้าง มีสัญญาจ้างชัดเจน ตั้งแต่ปี 2558 จนขณะนี้งานดังกล่าวแล้วเสร็จมีการส่งมอบงาน แต่บริษัทที่จ้างงาน ไม่จ่ายเงินค่าจ้าง ซึ่งมีผู้รับจ้าง ทั้งจังหวัดน่าน แพร่ อุตรดิตถ์ เชียงราย พิษณุโลก รวมกว่า 50 ราย เป็นหนี้ค้างจ่ายมูลค่ารวมกว่า 10 ล้านบาท

โดยเฉพาะผู้ประกอบการรับจ้างในพื้นที่จังหวัดน่าน รวมกว่า30 ราย ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากที่บริษัทไม่จ่ายเงินค่าจ้าง ทำให้ถูกยึดรถสิบล้อและรถพ่วง รวมแล้ว 7 ราย

เนื่องจากไม่มีเงินค่าส่งงวด บางรายต้องกู้ยืมหนี้สินนอกระบบ และหนักสุดคือเครียดจัดจนเส้นเลือดในสมองแตกกลายเป็นอัมพาต ส่งผลให้ทั้งครอบครัวได้รับความยากลำบาก โดยได้ร้องขอความเป็นธรรมผ่านศูนย์ดำรงธรรมและสำนักนายกรัฐมนตรี และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินไปเพื่อขอให้มีการตรวจสอบและให้ความเป็นธรรม โดยเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2560 ที่ผ่านมา ได้ร้องขอความเป็นธรรมผ่านสื่อมวลชนไปแล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้า จึงได้รวมตัวร้องขอความเป็นธรรมอีกครั้ง เพื่อขอให้ทุกหน่วยงานได้ลงมามองเห็นปัญหาและให้ความช่วยเหลือแก้ไข เนื่องจากขณะนี้ได้รับความเดือดร้อนกันมาก และไม่ต้องการให้บริษัทที่ขาดธรรมมาภิบาล ไปได้รับประมูลงานอีก

นอกจากนี้ชาวบ้านยังได้รวมตัวกันชี้ให้เห็นถึงสภาพถนนที่ทรุดพังเป็นหลุมเป็นบ่อแล้ว หลังการส่งมอบงานเพียง 3 เดือน โดยแขวงทางหลวงน่านที่ 2 ต้องนำป้ายเตือนพร้อมตั้งกรวยกันช่องจราจร มาวางเพื่อเตือนผู้ใช้รถใช้ถนนให้มีความระมัดระวัง และได้ทำหนังสือแจ้งไปยังบริษัทเพื่อให้ดำเนินการแก้ไข เนื่องจากยังอยู่ในระยะประกันงาน 2 ปี

สำหรับถนนสายดังกล่าวเป็นโครงการขยายถนนสายน่าน-ทุ่งช้าง ตั้งแต่ ต.บ่อ อ.เมืองน่าน-ต.ตาลชุม อ.ท่าวังผา รวมระยะทาง 13 กิโลเมตร มีห้างหุ้นส่วนจำกัดรายหนึ่งเป็นผู้รับจ้างก่อสร้างในวงเงิน 258,980,000 บาท เริ่มต้นสัญญาเมื่อวันที่ 29 ก.ค. 58 สิ้นสุดสัญญาวันที่ 18 ม.ค. 60 รวมระยะเวลาก่อสร้าง 540 วัน เป็นถนนผิวแอสฟัลต์ 2 ช่องจราจร ขยายความกว้างไหล่ทางข้างละ 2.50 เมตร พร้อมติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่าง