ปภ.ยกระดับเฝ้าระวังในพื้นที่เสี่ยงหลังฝนตกต่อเนื่อง

ปภ.ยกระดับเฝ้าระวังในพื้นที่เสี่ยงหลังฝนตกต่อเนื่อง

ปภ.เชียงใหม่ ยกระดับเฝ้าระวังในพื้นที่เสี่ยงหลังฝนตกต่อเนื่อง เตือนผู้ใช้รถใช้ถนนระมัดระวังเป็นพิเศษ

นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากที่เชียงใหม่มีฝนตกลงมาต่อเนื่อง กระจายทั่วทุกพื้นที่ จากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้และมีหย่อมความกดอากาศที่ปกคลุมเวียดนามได้กระจายตัวส่งผลกระทบเข้ามายังภาคเหนือ ทำให้จังหวัดเชียงใหม่มีฝนตกกระจายทั่วทุกพื้นที่ โดยคาดว่าว่าฝนจะตกต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 17 ส.ค. 60 ซึ่งทางจังหวัดได้ยกระดับการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงบริเวณยอดดอยสูง มีความชื้นสูง มีการจัดเวรยามตรวจพื้นที่อย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชม. และเพิ่มการความเข้มงวดตรวจวัดปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาในพื้นที่เพื่อประเมินสถานการณ์ สำหรับในวันนี้ (16 ส.ค.) ยังไม่ได้รับรายงานความเสียหายจากฝนที่ต่อเนื่อง และยังไม่มีการประกาศพื้นที่ประสบภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

ด้านนายรุ่ง หิรัญวงษ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ กล่าวว่า บริเวณยอดดอยอินทนนท์เช้านี้ วัดปริมาณน้ำฝนได้ 40 มิลลิเมตร บรรยากาศทั่วไปมีลมแรง อากาศปิดมีหมอกลงจัดในพื้นที่ และยังคงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง อุณหภูมิยอดดอยอยู่ที่ 12 องศาเซลเซียส ส่วนปริมาณน้ำฝนบริเวณที่ทำการอยู่ที่ 10 มิลลิเมตร อุณหภูมิบริเวณที่ทำการอยู่ที่ 19 องศาเซลเซียส บริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปานอยู่ที่ 13 องศาเซลเซียส ขอเตือนผู้ใช้รถใช้ถนนให้ระมัดระวังในการขับขี่เป็นพิเศษ เนื่องจากเส้นทางมีความลาดชันและลื่น เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง สำหรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์วานนี้ (15 ส.ค.) มีจำนวนทั้งสิ้น 1,200 คน เป็นนักท่องเที่ยวคนไทย 550 คน ต่างชาติ 650 คน

นายวรพจน์ คุณาวิวัฒนางกูร นักอุตุนิยมวิทยาชำนาญการ ส่วนพยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ กล่าวว่า เหตุที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง เกิดจาก มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทย ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณประเทศลาวและเวียดนามตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือมีฝนตกต่อเนื่อง และในบางพื้นที่มีฝนตกหนัก ในช่วงระหว่างวันที่ 15 -18 ส.ค. นี้ โดยที่จังหวัดเชียงใหม่จะมีฝนตกลงมาร้อยละ 40 ของพื้นที่ทั้งหมด ทั้งนี้ขอให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงให้เฝ้าระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมด้วย