เหิมหนัก พกปืนลอบตัดพะยูงกลางหมู่บ้าน-โรงเรียน จนชาวบ้านผวา

เหิมหนัก พกปืนลอบตัดพะยูงกลางหมู่บ้าน-โรงเรียน จนชาวบ้านผวา

แก๊งลักลอบตัดไม้พะยูง เย้ยกฎหมายพกอาวุธออกตระเวนตัดไม้กลางหมู่บ้านและโรงเรียนหลายแห่งต่อเนื่อง ล่าสุดอาละวาดในพื้นที่สภ.สังขะ แต่ตำรวจยังไม่สามารถจับมือใครดมได้ ส่วนชาวบ้านผวาไม่กล้าให้ข้อมูลกลัวอิทธิพล

(16 ส.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ ห้วง 1-2 เดือนนี้ พบว่าแก๊งลักลอบตัดไม้พะยูง เริ่มมีพฤติกรรมเปลี่ยนรูปแบบไปจากเดิม ที่เคยลักลอบตัดในพื้นที่ป่าไม้ โดยเฉพาะเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ เปลี่ยนมาเป็นลักลอบตัดในเขตชุมชน สถานที่ราชการ วัดและโรงเรียนอย่างเปิดเผย โดยไม่เกรงกลัวกฎหมายและผู้คนที่พบเห็น ส่วนใหญ่พบว่า คนร้ายที่ก่อเหตุจะรวมตัวกันไม่ต่ำกว่า 4-6 คนขึ้นไป มีการพกอาวุธติดตัวทุกครั้ง และมักจะเลือกก่อเหตุในช่วงเช้ามืด ซึ่งหากชาวบ้านมาพบเห็น ก็จะยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อข่มขู่ ก่อนทำการการตัดไม้ต่ออย่างใจเย็นก่อนขนลำเลียงขึ้นรถจนเสร็จ โดยไม่มีท่าทีว่าจะกลัวว่าชาวบ้านโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่อย่างใด

เหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของ จ.สุรินทร์ อาทิพื้นที่ อ.รัตนบุรี,อ.สนม,อ.ศรีณรงค์ และในพื้นที่ อ.สังขะ ที่คนร้ายลักลอบตัดไม้พะยูง ติดต่อกันถึง 4 ครั้งติดต่อกัน โดยพื้นที่ๆลักลอบตัด จะเลือกตัดต้นไม้พะยูงในพื้นที่โรงเรียนเหมือนกันทุกครั้ง

ซึ่งล่าสุด ลักลอบตัดไม้พะยูงในพื้นที่ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านกะเลงเวกทับทิมสยาม ต.เทพรักษา อ.สังขะ จ.สุรินทร์ โดยก่อเหตุเวลาเช้ามืดของวันที่ 14 ส.ค.2560 ที่ผ่านมา เป็นตันไม้พยุงขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 50 เซนติเมตร อายุราว30 ปี ก่อนพากันขนหลบหนีไป ซึ่งที่ผ่านมาพบว่าแก๊งตัดไม้พะยูง ได้ออกอาละวาดหนักในลักษณะเดียวกันมาแล้วในหลายพื้นที่ประกอบด้วย ลักลอบตัดไม้พะยูงภายในโรงเรียนหนองขุ่นศรีวิทยา หมู่ 11 ต.แคน อ.สนม จ.สุรินทร์ จับกุมผู้ต้องหาได้ 1 แล้วราย อีก 3 รายหลบหนีไปได้,ลักลอบตัดไม้พะยูงในโรงเรียนบ้านศรีนวล ต.สังขะ อ.สังขะ จ.สุรินทร์ คนร้ายมีไม่ต่ำกว่า 6 คน พร้อมอาวุธปืน ก่อเหตุช่วงเช้ามืดของวันที่ 29 ก.ค.60

ลักลอบตัดไม้พะยูงบริเวณทุ่งนา ด้านทิศตะวันออกของบ้านโคกยาง หมู่ 13 ต.สังขะ อ.สังขะ จ.สุรินทร์ เมื่อกลางดึกของวันที่ 11 ส.ค.60 ,ลักลอบตัดไม้พยุงใน ร.ร.สหราษฏ์วิทยา บ้านด่านเจริญ ต.กระเทียม อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ช่วงเช้ามืดของวันที่ 13 ส.ค.60 ที่ผ่านมา ซึ่งในแต่ละพื้นที่ที่เกิดเหตุชาวบ้านในพื้นที่ส่วนใหญ่ไม่กล้าให้ข้อมูลและเปิดเผยตัว เกรงจะไม่ปลอดภัย เพราะกลัวกลัวอิทธิพลของแก๊งตัดไม้ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่สามารถจับตัวคนในแก๊งดังกล่าวได้ โดยเฉพาะในพื้นที่รับผิดชอบของ สภ.สังขะ ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องติดต่อกันถึง 3 ครั้ง ในเวลาเพียงไม่ถึงอาทิตย์ ทั้งนี้ชาวบ้านได้ฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดสุรินทร์ ให้ช่วยเร่งรัดติดจับกุมขบวนนี้โดยเร่งด่วน เพราะชาวบ้านต่างหวาดผวากับเหตุการณ์ลักษณะนี้ อีกทั้งต่างเป็นห่วงทรัพยากรป่าไม้ที่สำคัญก่อนที่จะหมดไปอีกด้วย