ค่าบาท 'อ่อนค่า' หลังเศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว

ค่าบาท 'อ่อนค่า' หลังเศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว

บาทเปิดตลาดเช้านี้อ่อนค่า "33.29บาทต่อดอลลาร์" หลังเงินดอลลาร์ฟื้นตัว1% จากเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มขยายตัว ฝั่งจีนยังมีความเสี่ยงหนี้ ขณะที่ในวันนี้ คาดกนง.ยังคงดอกเบี้ย1.5%

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่าค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ33.29บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าเมื่อเทียบจากระดับ 33.27 บาทต่อดอลลาร์ ในช่วงปิดสิ้นวันก่อน

ช่วงคืนที่ผ่านมาเงินดอลลาร์ฟื้นตัวเกือบ 1% เมื่อเทียบกับเยน ยูโร และสกุลเงินหลักอื่น ๆ หลังจากที่รายงานตัวเลขค้าปลีกในสหรัฐปรับตัวขึ้นถึง 0.6% เมื่อเทียบกับเดือนก่อน ทำให้ตลาดกลับมาเปิดรับความเสี่ยง (Risk on) และหุ้นสหรัฐฟื้นตัวขึ้น ขณะที่บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปีให้ผลตอบแทนสูงขึ้น 5 bps มาอยู่ที่ 2.26% ตอกย้ำว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มแข็งแกร่ง และปัญหาการเมืองไม่กระทบความมั่นใจของผู้บริโภคเลย

ฝากฝั่งเอเชีย IMF ปรับประมาณการการเติบโตของจีนไปถึงปี 2020 เพิ่มขึ้นเป็น 6.4% จากที่เคยประเมินไว้ที่ระดับ 6.0% โดยให้ความมั่นใจว่าเศรษฐกิจจีนยังสามารถเติบโตได้ต่อเนื่องแน่นอน แม้ความเสี่ยงเรื่องหนี้โดยรวมที่อยู่ในระดับสูงยังคงเป็นปัญหาที่จีนจะต้องแก้ไขในระยะยาว แต่โดยสรุปตลาดยังคงตีความการปรับคาดการณ์ดังกว่าวเป็นเรื่องบวก และยังให้ความสำคัญสูงกับการลงทุนในเอเชียต่อไป

สำหรับการประชุมกนง.ในวันนี้คาดว่า “คงดอกเบี้ย” ที่ระดับ 1.50% แน่นนอน อย่างไรก็ตามเงินบาทอาจอ่อนค่าในช่วงสั้นได้จากแรงซื้อดอลลาร์กลับหลังเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มส่งสัญาณการขยายตัวต่อมองกรอบเงินดอลลาร์ที่ระดับ 33.23-33.33 บาทต่อดอลลาร์