บจ.ลงทุน‘บริษัทย่อย’เสริมแกร่ง

บจ.ลงทุน‘บริษัทย่อย’เสริมแกร่ง

บจ."เพิ่มสัดส่วน"การลงทุนในบริษัทย่อยหวังสร้างการเติบโต "เอสซีไอ" ถือหุ้นทียูเพิ่มเป็น 45% หวังสร้างรายได้ประจำ ขณะ "บลิส-เทล"ทุ่ม 700 ล้าน ซื้อไอทีจี หนุนธุรกิจกลุ่มเทคโนโลยี 

นายเกรียงไกร เพียรวิทยาสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีไอ อีเลคตริค จำกัด (มหาชน) SCI กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท อนุมัติการเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทร่วมทุน บริษัท ที ยูทิลิตี้ส์ จำกัด (TU) เพิ่มเป็น 45% จากเดิมถืออยู่ 40% โดยเป็นการซื้อจากนายนันทพล พัฒน์พงศ์พานิช ในสัดส่วน 5% คิดเป็นเงิน 937,500 บาท

ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มสัดส่วนรายได้ประจำให้กับบริษัทผ่าน บริษัท ที ยูทิลิตี้ส์ (TU) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนกับ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค (PF) โดย SCI ถือหุ้น 40% PF ถือ 40% ส่วนที่เหลือเป็นของพันธมิตร ช่วงที่ผ่านมาได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับโรงงานอุตสาหกรรมทั้งหมด 12 แห่งเพื่อลงทุนติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปบนหลังคาโรงงาน กำลังการผลิตประมาณ 25 เมกะวัตต์ คาดว่าจะทยอยรับรู้รายได้ทันภายในปีนี้

ขณะเดียวกัน TU ยังมีแผนลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่คาดว่าภาครัฐจะเปิดให้ยื่นคุณสมบัติในช่วงปลายปีนี้ 100-300 เมกะวัตต์ โดย TU ได้มีการตั้งเสาวัดกังหันลม ใน 4 โครงการ ตั้งเป้าหมายกำลังการผลิตแห่งละ 45 เมกะวัตต์ รวมกำลังการผลิตรวม 180 เมกะวัตต์ เพื่อรอยื่นเข้าร่วมประมูลในครั้งนี้

ด้านบริษัท บลิส-เทล จำกัด (มหาชน) BLISS แจ้งว่าคณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้เข้าซื้อหุ้นของบริษัท อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี กรุ๊ป จำกัด (ITG) จำนวน 35% จาก บริษัท เอสเจพี โซลูชั่นส์ จำกัด (SJP) ผู้ถือหุ้นของ ITG ในราคาซื้อขายทั้งสิ้น 700 ล้านบาท โดยชำระราคาซื้อขายเป็นเงินสด โดยคาดว่าจะดำเนินการเสร็จสมบูรณ์ในวันที่ 3 ต.ค.2560

บริษัทเล็งเห็นว่าการได้มาซึ่งหุ้นสามัญของ ITG จะช่วยให้ธุรกิจกลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศของบริษัทสามารถขยายธุรกิจ โดยการจับมือร่วมกับกลุ่ม ITG ในการประมูลงาน หรือนำเสนองานให้กับลูกค้าได้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น