'จีพีเอสซี' ปันผลระหว่างกาล 0.45 บาทต่อหุ้น

'จีพีเอสซี' ปันผลระหว่างกาล 0.45 บาทต่อหุ้น

บอร์ดจีพีเอสซีมีมติจ่ายปันผลระหว่างกาล 0.45 บาท วันที่ 11ก.ย.

ดร.เติมชัย  บุนนาค  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่  บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC แกนนำในการดำเนินธุรกิจไฟฟ้าและสาธารณูปโภคของกลุ่ม ปตท. เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติการจ่ายปันระหว่างกาล เป็นเงินสดจำนวน 0.45 บาทต่อหุ้น หรือคิดเป็นวงเงินการจ่ายปันผลครั้งนี้ ประมาณ 674.24  ล้านบาท หรือคิดเป็น 43% ของกำไรสุทธิของงบการเงินรวม โดยจ่ายปันผลครั้งนี้จากกำไรสะสมที่ยังไม่มีการจัดสรร ในส่วนที่ได้รับยกเว้นภาษีจากสิทธิประโยชน์ส่งเสริมการลงทุน (BOI) ซึ่งผู้ถือหุ้นประเภทบุคคลธรรมดาไม่ต้องถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย และไม่ได้รับเครดิตในการคำนวณภาษีเงินปันผลตามมาตรา 47 ทวิ ของประมวลรัษฎากร

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ จะกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิรับเงินปันผลในวันที่ 29สิงหาคม 2560 และปิดสมุดทะเบียน พักการโอนหุ้นในวันที่ 30 สิงหาคม 2560 โดยจะจ่ายเงินปันผลในวันที่ 11 กันยายน 2560

การจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลครั้งนี้ เป็นสัญญาณสะท้อนให้เห็นถึงปัจจัยพื้นฐานที่ดีและผลประกอบการทีเติบโตในอนาคต ซึ่งขณะนี้ บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าแผนในการเพิ่มประสิทธิภาพบริหารจัดการและบริหารโครงการที่อยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง  ให้เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้  ทั้งนี้ในช่วงเวลาที่เหลือของปี จะมีโครงการที่เข้าสู่ระบบการเดินเครื่องในเชิงพาณิชย์ (COD) อีกจำนวน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการโรงไฟฟ้า ไออาร์พีซี คลีนพาวเวอร์ ระยะที่ 2 และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ อิจิโนเซกิ โซล่าร์ พาวเวอร์ ในประเทศญี่ปุ่น ที่จะมีการรับรู้รายได้ในไตรมาส 4  ส่งผลให้บริษัทฯ มีสัดส่วนกำลังการผลิตฟ้าคิดเป็นจำนวนเมกกะวัตต์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้  ยังมีโครงการที่จะเข้าระบบและสามารถจ่ายไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ (COD) ในปี2561 จนถึงปี 2562 ซึ่งบริษัทฯ ยังคงมุ่งมั่นในการเป็นผู้พัฒนาวางระบบเพื่อการต่อยอดธุรกิจไฟฟ้าแห่งอนาคต  ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมกักเก็บพลังงานEnergy storage system (ESS) เพื่อสร้างความมั่นคงระบบพลังงานทั้งในและต่างประเทศ

ทั้งนี้ GPSC ถือหุ้นโดย บมจ.ปตท. (PTT) ในสัดส่วน 22.6%  บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) 22.7% บมจ.ไทยออยล์ (TOP) 8.9% บจ. ไทยออยล์ พาวเวอร์ (TP)  20.8% และนักลงทุนทั่วไป 25%

GPSC แกนนำในการดำเนินธุรกิจไฟฟ้าและสาธารณูปโภคของกลุ่ม ปตท. ดำเนินธุรกิจหลักในการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า ไอน้ำ และสาธารณูปโภคต่างๆ เพื่อจำหน่ายแก่ลูกค้าอุตสาหกรรม การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)  โดยปัจจุบันมีกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัดส่วนการถือหุ้น (Equity MW) รวมประมาณ 1,922 เมกะวัตต์ ไอน้ำรวมประมาณ 1,582 ตันต่อชั่วโมง น้ำเย็นรวมประมาณ 12,000ตันความเย็น และน้ำเพื่อการอุตสาหกรรมรวมประมาณ 2,080 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง