ปลูก'ผักลิ้นห่าน'ตำนานผักริมทะเลสร้างรายได้กก.ละ200บาท

ปลูก'ผักลิ้นห่าน'ตำนานผักริมทะเลสร้างรายได้กก.ละ200บาท

ปลูกผักพื้นบ้าน “ผักลิ้นห่าน” ตำนานผักพื้นบ้านริมทะเล สร้างรายได้กิโลกรัมละ200 บาท

“ผักลิ้นห่าน” เป็นชื่อที่ชาวบ้านเรียกผักพื้นบ้านชนิดหนึ่ง มีลำต้นสั้นๆ และมีไหลทอดเลื้อยไปตามพื้นดิน แตกกอเป็นช่วงๆ ใบยาวรีคล้ายลิ้นห่าน ในอดีตมีมากอยู่ตามธรรมชาติในพื้นที่ริมชายหาดฝั่งทะเลอันดามัน และพบมากตลอดแนวชายทะเลในพื้นที่จังหวัดพังงา และจังหวัดภูเก็ต แต่ปัจจุบันธุรกิจด้านการท่องเที่ยวที่เจริญอย่างไม่หยุดยั้งเพื่อให้รับการจำนวนนักท่องเที่ยวมีมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีการทำธุรกิจริมชายหาด ทำโรงแรม รีสอร์ต ร้านอาหาร และมีการเทคอนกรีตเป็นทางเดินบ้าง ทำให้ผักลิ้นห่านได้สูญหายไปจากชายหาด แต่ยังพอมีให้เห็นบ้างในพื้นที่ที่อนุรักษ์เท่านั้น

9

นางลดารัตน์ ลิ่มสกุล หรือพี่ก้อย ต.โคกกลอย จ.พังงา ได้นำผู้สื่อข่าวชิมเมนูต่างๆจากผักลิ้นห่าน ไม่ว่าจะเป็นต้มกะทิผักลิ้นห่านใส่กุ้งสด ผักลิ้นห่านผัดน้ำมันหอย และทานสดกับน้ำพริก ซึ่งพบว่ามีความอร่อยมีความกรอบ มัน และเจือด้วยความขมเล็กน้อย จากนั้นได้นำชมแปลงผักลิ้นห่าน ที่ได้ปลูกไว้ในบริเวณบ้านริมชายหาดนาใต้ ใช้พื้นที่ประมาณ 1 ไร่ โดยใช้การปลูกและดูแลรักษาด้วยระบบเกษตรอินทรีย์ ไม่พึ่งพาปุ๋ยเคมีหรือสารใดๆ 

โดยเริ่มต้นจากที่ตนเองมีความชอบในรสชาติของผักลิ้นห่าน และเห็นว่าในพื้นที่นี้มีการก่อสร้างเข้ามามาก ทำให้ผักลิ้นห่านในธรรมชาติหายไปเรื่อยๆ จึงเริ่มนำมาปลูกไว้ในแปลงเพื่ออนุรักษ์พันธุ์เอาไว้ ช่วงแรกๆก็ตัดผักแจกให้เพื่อนๆและญาติพี่น้อง ซึ่งทุกคนก็บอกว่าผักที่ตนปลูกนั้นมีความกรอบและอร่อยมาก หลังจากนั้นก็มีร้านอาหารได้ติดต่อมาซื้อถึงบ้านในราคากิโลกรัมละ 200 บาท ซึ่งปัจจุบันสามารถตัดขายได้วันละ 5-10 กิโลกรัม นับเป็นรายได้เสริมอีกทางหนึ่งด้วย สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสั่งซื้อได้ที่ คุณก้อย โทรศัพท์ 087-8823905

8

ผักลิ้นห่านบางพื้นที่เรียกผักหลักไก่ มี ชื่อวิทยาศาสตร์ :Launaea sarmentosa อยู่ในวงศ์ Asteraceae เป็นพืชล้มลุก มีลำต้นสั้นๆ และมีไหลทอดเลื้อยไปตามพื้นดิน แตกกอเป็นช่วงๆ ใบยาวรีคล้ายลิ้นห่าน ขอบใบหยักเล็กน้อย ปลายใบแหลม ใบยาวประมาณ 7-10 เซนติเมตร 1 ต้น มีใบประมาณ 7-15 ใบ สีเขียวเข้ม แต่ในที่แสงแดดจ้าใบจะเหลือง ดอกเป็นช่อ มีริ้วประดับซ้อนกันเป็นรูปกรวยคว่ำ ช่อดอกมีสีเหลือง ผลแห้ง รูปยาวรี ปลายเมล็ดมีขนสีขาว ปลิวตามลมไปได้ไกล