รัฐประเดิมเงินพันล้านตั้ง 'กองทุนปาล์มน้ำมันฯ'

รัฐประเดิมเงินพันล้านตั้ง 'กองทุนปาล์มน้ำมันฯ'

"ครม." มีมติตั้ง "กองทุนปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม" รัฐอัดเงินประเดิม 1,000 ล้านบาท พร้อมยุบกองทุนสำหรับพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ว่า ที่ประชุมครม.มีมติเห็นชอบจัดตั้งกองทุนปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร และยกเลิกกองทุนสำหรับพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากการแปรรูปรัฐวิสาหกิจของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ

ทั้งนี้ สำหรับการจัดตั้งกองทุนปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มนั้น เนื่องจากปัจจุบัน ปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มของไทยยังขาดความสมดุลของอุปสงค์และอุปทาน ประสิทธิภาพ การผลิตต่ำ ขนาดมาตรฐาน และการพัฒนาด้านนวัตกรรมเพื่อสสร้างมูลค่าเพิ่มยังมีน้อย ส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มตลอดห่วงโซ่อุปทานให้มีเสถียรภาพ เกิดความยั่งยืนทางเศรษฐกิจสังคมและสิ่งแวดล้อม

สำหรับเงินกองทุนนั้น ประกอบด้วย เงินประเดิมจากรัฐบาล วงเงิน 1,000 ล้านบาท เงินงบประมาณประจำปี ปีละ 10 ล้านบาท เงินสมทบที่จัดเก็บจากผู้ประกอบการโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม เงินค่าปรับ เงินและทรัพย์สินที่มีผู้มอบให้ดอกผลที่ได้จากเงินหรือทรัพย์สินอื่นๆของกองทุน เงินอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม เงินกองทุนดังกล่าวนั้นจะต้องจ่ายให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ประกอบด้วย การสนับสนุนการวิจัย พัฒนา และการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม ในการผลิต การแปรรูป การตลาด การใช้ประโยช์ปาล์มน้ำมัน น้ำมันปาล์ม และผลิตภัณฑ์ปาล์มน้ำมัน ให้ทุนสงเคราะห์แก่เกษตรกรในการปลูกทดแทนปาล์มน้ำมัน และพืชทดแทนอื่นในพื้นที่เดิม ส่งเสริมให้เกษตรกรลดผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ เช่น การทำประกันภัยความเสี่ยงจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ การสร้างแหล่งกักเก็บน้ำ ส่งเสริม สนับสนุน การสร้างความเข้มแข็งในการรวมกลุ่มเกษตรกร และค่าใช้จ่ายของกองทุนตามที่คณะกรรมการกำหนด