ลั่นให้ขรก.ยื่นทรัพย์สิน ชี้เอกชนมีส่วนเสนอสินบน

ลั่นให้ขรก.ยื่นทรัพย์สิน ชี้เอกชนมีส่วนเสนอสินบน

"พล.อ.ประยุทธ์" ลั่นให้ขรก.ยื่นทรัพย์สินต้องทำรอบคอบทั้งสองทาง เพราะเอกชนมีส่วนเสนอผลประโยชน์ด้วย สั่ง "ศอตช." ศึกษาโมเดลต่างประเทศ

ที่ทำเนียบรัฐบาล - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงแนวคิดให้ข้าราชการทุกระดับแจ้งบัญชีทรัพย์สิน ว่า ต้องดูว่าจำเป็นจะต้องให้ยื่นบัญชีทรัพย์สินข้าราชการทุกระดับหรือไม่ เราต้องหารือกันก่อนหากต้องยื่นทุกคนจะเกิดความเป็นธรรมหรือไม่ ตนก็ได้ให้แนวทางกับศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) ไปพิจารณาดู หากพิจารณาแล้วเห็นว่าสามารถป้องกันการทุจริตได้แนวทางดังกล่าวก็คงเป็นไปได้

"ผมขอถามว่าแล้วทำไมไม่ให้เจ้าของบริษัท พ่อค้า เอกชน ยื่นบัญชีทรัพย์สินบ้าง เพราะพวกข้าราชการเลวๆ ก็ไปเรียกเงินจากพ่อค้าเอกชนทั้งนั้น แล้วพวกเอกชนจะไปให้เขาทำไม เราจึงต้องดูทั้งสองทางและอย่าไปมองว่าทุกคนต้องโกงทั้งหมด เราต้องไปดูว่าต่างประเทศเขาทำอย่างไร ถ้าเราคิดเองทำเองอาจจะได้ความสะใจ แต่หากเกิดความผิดพลาดก็เอากลับมาโทษผมอยู่ดี เราต้องมองตรงกลางให้ได้" นายกฯกล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ถ้าจะบันทึกไว้ตั้งแต่เข้ารับราชการจนถึงอายุ 60 ปี พวกคนตรวจสอบก็ตายกันไปเรื่อยๆ เราก็ต้องเอาคนมาตรวจสอบเรื่อยๆ เรื่องนี้หากทำได้ก็ดี เพราะในบางครั้งมีคนให้โดยที่ข้าราชการไม่ได้เรียกรับก็มี เราจึงต้องแยกสองทาง ตนก็อยากให้ผลักดันเรื่องนี้ แต่หากทำก็ต้องทำทั้งสองฝ่ายคือข้าราชการและเอกชนด้วย ถึงเอกชนจะแสดงมาแล้วในส่วนการเสียภาษีก็ต้องหามาตรการมาตรวจสอบให้มากกว่าเดิม เพราะเงินพวกนี้คือเงินใต้โต๊ะทั้งนั้น ตนไม่ต้องการให้เกิดขึ้น สื่อก็ต้องช่วยกันสร้างการรับรู้เพราะขณะนี้ทุกฝ่ายกำลังศึกษาอยู่ ไม่อยากให้มองว่าข้าราชการเป็นผู้ร้ายข้างเดียว เพราะในกฎหมายก็ผิดทั้งคู่คือทั้งผู้ให้และผู้รับ แต่จะทำอย่างไรให้ผู้ให้มาให้ข้อมูลมันก็ยาก เพราะเขาก็มีความผิด เราต้องช่วยกันคิดมาตรการว่าทำไมเขาถึงจะมาให้ข้อมูล"