พนังคันดินกั้นน้ำแตกขยายวงกว้าง น้ำทะลักท่วมพื้นที่ตอนล่าง

พนังคันดินกั้นน้ำแตกขยายวงกว้าง น้ำทะลักท่วมพื้นที่ตอนล่าง

พนังคันดินกั้นน้ำแตก ขยายวงกว้าง จาก 5 เมตร เป็นเกือบ10เมตร น้ำบ่าลงพื้นที่ตอนล่าง 3 ตำบล 8 หมู่บ้าน จ.พิจิตร พื้นที่เสี่ยงรับน้ำที่ไหลท่วม กว่า 1,000 ไร่

ความคืบหน้าสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดพิจิตรเหตุ พนังคันดินกั้นน้ำบริเวณหมู่ 4 บ้านห้วยตะพาน ตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร ซึ่งส่วนราชการร่วมกับประชาชนสร้างขึ้น เกิดแตกน้ำทะลักเหตุเกิดเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุดรอยแตกของพนังคันดินกั้นน้ำขยายความกว้างจากเดิม 5 เมตร เป็นระยะห่างเกือบ 10 เมตร และยังคงมีแนวโน้มกว้างขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ปริมาณน้ำที่มีจำนวนมากได้ไหลบ่าลงพื้นที่ตอนล่างอย่างรวดเร็วและรุนแรง จนน้ำท่วมพื้นที่ หมู่ที่  5ตำบลวังจิก ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำระดับน้ำลึกกว่า 80 เซนติเมตร ประชาชนสามารถใช้เรือสัญจรในทุ่งนา และกำลังขยายผลกระทบในพื้นที่ตอนล่าง ได้แก่ หมู่ 6 ตำบลวังจิก หมู่ 5 ตำบลโพธิ์ประทับช้าง และอีก 5 หมู่บ้านของตำบลไผ่ท่าโพ รวมถึงนาข้าวที่ยังไม่ได้เก็บเกี่ยวอีก 1,000 ไร่ ที่เสี่ยงเสียหาย

ขณะที่ชาวนา พื้นที่ตำบลวังจิก ตำบลโพธิ์ประทับช้าง และตำบลไผ่ท่าโพ อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร ซึ่งเป็นที่นาข้าวที่ยังไม่ได้เก็บเกี่ยวอีกกว่า 1,000 ไร่ เสี่ยงจากน้ำที่ไหลมาจากพนังดินกั้นน้ำที่แตกลง มาไหลท่วมนาข้าว ชาวต้องเร่งทำการเก็บเกี่ยวข้าว ก่อนกำหนด ถึงแม้ว่าจะเก็บเกี่ยวข้าวก่อนกำหนด จะถูกตัดราคา เหลือตันละ 4-5 พันบาท แต่ยังดีกว่าปล่อยให้ถูกน้ำท่วมเสียหาย