3ข่าวฉาวเอี่ยว 'พล.ต.-ร.อ.-ส.อ.' เขย่าคะแนนนิยมทหาร?

3ข่าวฉาวเอี่ยว 'พล.ต.-ร.อ.-ส.อ.' เขย่าคะแนนนิยมทหาร?

จับประเด็นร้อน!! 3ข่าวฉาวเอี่ยว "พล.ต.-ร.อ.-ส.อ." เขย่าคะแนนนิยมทหาร?

ภาพลักษณ์เป็นเรื่องสำคัญ! โดยเฉพาะบทบาท "ทหาร" กับการปัญหาบ้านเมืองอยู่ในขณะนี้ แต่ว่าเรื่องฉาวเกี่ยวกับ "ทหารบก" ที่กำลังถูกตั้งข้อสังเกตกรณีข่าวดังพัวพันอาชญากรรม 3 เรื่องร้อน ซึ่งสังคมกำลังจับตาเรื่องพวกพรรคมีอำนาจจะทำให้หลุดพ้นคดีหรือไม่

เรื่องแรก พล.ต.จรูญ อำภา ผอ.สปก.ศปร. กองบัญชาการกองทัพไทย ตกเป็นผู้ต้องหาคดีอุ้มรีดนักธุรกิจ 20 ล้าน ซึ่งทางด้าน พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้การฯ191 กำลังเร่งรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติศาลออกหมายจับ

เรื่องที่สอง ร.อ.ศุภชัย ภาโส ผู้บังคับกองร้อยอาวุธเบาที่2 กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 6 กองทัพบกภาคที่ 2 ตกเป็นผู้ต้องหาคดีการหายตัวไป ผอ.สาว สังกัดอบต.แห่งหนึ่ง ที่ศรีสะเกษ ซึ่ง พ.อ.สรชัช สุทธิสนธิ์ รองผบ.กกล.สุรนารี ต้องบินด่วนไปพบพ่อแม่ของผอ.สาวคนดังกล่าว เพื่อสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจว่ากองทัพไม่เลี้ยงทหารเลว และแนะว่าจะเคลียร์ปัญหาให้โดยไม่ต้องร้องไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ

เรื่องที่สาม พลกฤต วิเศษ อดีตทหารยศสิบเอก ตกเป็นผู้ต้องหาคดีฆ่าฝังศพอำพรางคดีอดีตแฟนสาววัย24ปี คนจ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งแม่ของเธอร้องเรียนนายกฯให้ช่วยและให้ความเป็นธรรม

แน่นอนว่า ทั้ง 3 เรื่องฉาวเกี่ยวกับทหารเป็นเรื่องอาชญากรรม แต่ไม่เกี่ยวกับ "รัฐบาลประยุทธ์" โดยตรงก็ตาม แต่ภาพสะท้อนทหารก่อเหตุร้าย กำลังเป็นภาพที่จะฉุดคะแนนนิยมทหารจากสายตาประชาชนหรือไม่

แต่ยังดีว่า "ผู้นำกองทัพ" มองภาพออก! พล.อ.สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ได้สั่งการให้ความร่วมมือกับตำรวจอย่างเต็มที่ ยืนยันกองทัพไทยว่าจะไม่ปกป้องกำลังพลที่กระทำความผิดทางกฎหมาย โดยในส่วนของกองทัพไทยเองก็ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนทางวินัยด้วยเช่นกัน

ขณะที่ พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ชี้แจงว่าการกระทำส่วนบุคคล จึงมั่นใจว่าเรื่องนี้จะไม่ทำให้กองทัพเสียชื่อเสียง ถ้ากระทำผิดจริงต้องจับกุม เพราะทหารจะทำความผิดและทำทุจริตไม่ได้ ยืนยันว่าทางกองทัพไม่ช่วยเหลือ หากผิดให้ดำเนินการทางกฎหมายได้อย่างเต็มที่ ซึ่งการดำเนินการทางคดีอาญาจะมีความผิดร้ายแรงกว่าวินัยทหารมาก

แม้ว่า "ทหาร" จะปฏิเสธว่าเรื่องราวดังกล่าวจะไม่ทำให้กองทัพเสียชื่อเสียงก็ตาม แต่ "ภาพลักษณ์" ย่อมถูกจับตามองอย่างยิ่ง ดังนั้นทางแก้ที่ดีที่สุด คำว่า "ไม่ปกป้องทหารเลว" ต้องปรากฎในเชิงปฏิบัติให้มากกว่าคำพูด มิฉะนั้นเสี่ยงศรัทธาเสื่อมก็เป็นได้!!??