ตายกว่า300คนดินถล่มเซียร์ราลีโอน

ตายกว่า300คนดินถล่มเซียร์ราลีโอน

เกิดเหตุดินถล่มทับหมู่บ้านหลายแห่งในกรุงฟรีทาวน์ เมืองหลวงของเซียร์ราลีโอน ในแอฟริกาตะวันตก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 300 คน

ประธานาธิบดีเออร์เนสต์ ไบ โคโรมา ของเซียร์ราลีโอน แถลงว่า เหตุดินถล่มทับหมู่บ้านหลายแห่งในกรุงฟรีทาวน์ จากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในฤดูมรสุม เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 312 คน และอีกกว่า 3,000 คนไร้ที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะในเขตรีเจนต์ ซึ่งเป็นพื้นที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด ล่าสุดรัฐบาลกลาง สั่งการหน่วยงานทุกแห่งที่เกี่ยวข้องเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

นอกจากนี้ นายโคโรมา ยังประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่เกิดภัยพิบัติ พร้อมทั้งขอร้องให้ประชาชนแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันเพื่อฝ่าฝันวิกฤติครั้งนี้ไปให้ได้ 

เซียร์ราลีโอน ยังคงอยู่ในช่วงฟื้นฟูบ้านเมืองจากภัยสงครามกลางเมืองที่ยาวนาน และการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลา เมื่อปี 2557 ที่ทำให้ประชาชนเสียชีวิตไปจำนวนกว่า 4,000 คน

เซียร์ราลีโอน เป็นประเทศขนาดเล็กตั้งอยู่ริมชายฝั่งทางตะวันตกของทวีปแอฟริกา ปัจจุบันมีประชากรประมาณ 7 ล้านคน ในจำนวนนี้ ประมาณ 1.2 ล้านคนอาศัยอยู่ในกรุงฟรีทาวน์ และถือเป็นหนึ่งในประเทศยากจนที่สุดในโลก จากการอยู่ในอันดับ 179 จากทั้งหมด 188 ประเทศตามการจัดอันดับดัชนีพัฒนามนุษย์ของโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นดีพี )