ค่าบาท 'อ่อนค่า' ตลาดคลายกังวลคาบสมุทรเกาหลี

ค่าบาท 'อ่อนค่า' ตลาดคลายกังวลคาบสมุทรเกาหลี

บาทเปิดตลาดเช้านี้อ่อนค่า "33.24 บาทต่อดอลาร์" ตลาดคลายกังวลในคาบสมุทรเกาหลี จับตาตัวเลขศก ยุโรและคาดกนง. คงดอกเบี้ย1.5%ตลอดทั้งปีนี้

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่าค่าเงินดอลลาร์เปิดเช้าวันนี้ที่ระดับแข็งค่าที่ระดับ33.25บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันก่อ

น อ่อนค่ากระดับ 33.24 บาทต่อดอลลาร์ในช่วงปิดท้ายสัปดาห์ก่อน โดนในช่วงเช้า ตลาดคลายความกังวลกับปัญหาในคาบสมุทรเกาหลีลง แต่กลับมาให้ความสำคัญกับการเมืองสหรัฐและตัวเลขเศรษฐกิจจีนที่รายงานออกมาต่ำกว่าคาด

โดยในช่วงที่เหลือของสัปดาห์นี้มีปัจจัยที่ต้องจับตา 2 จุดคือ การรายงานการเติบโตของเศรษฐกิจยุโรป และการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)ของไทยในวันพุธ

ในส่วนของตัวเลขเศรษฐกิจยุโรป เชื่อว่ายังมีความแข็งแกร่งมากโดยในไตรมาสนี้ และคาดว่าจะเติบโตที่ระดับ 0.6% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า แกนหลักของการเติบโตยังเป็นเศรษฐกิจเยอรมันที่คาดว่าจะเติบโตราว 0.7% ดีที่สุดในรอบกว่า 6 ปี ขณะที่เศรษฐกิจอิตาลีก็เริ่มเติบโตอย่างคงที่ได้ที่ระดับ 0.4% จึงยังมีโอกาสที่จะเห็นเศรษฐกิจยุโรปเติบโตได้ดีขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลให้ตลาดการเงินน่าจะกลับมาคึกคักในช่วงกลางสัปดาห์

ด้านการประชุมกนง. เชื่อว่าจะ “คงดอกเบี้ย” ที่ระดับ 1.50% ตามเดิม แม้ว่าเงินเฟ้อปัจจุบันอยู่ในระดับต่ำกว่าเป้าหมายค่อนข้างมาก แต่กนง.จะยังคงมุมมองเดิมว่าเงินเฟ้อจะสามารถกลับตัวได้เองในระยะยาว ขณะที่ความเสี่ยงเรื่องการชำระหนี้ของธุรกิจ SME และภาวะการประเมินความเสี่ยงที่ต่ำเกินไป (จากดอกเบี้ยที่ต่ำ) ในระยะสั้นเป็นปัจจับหลักที่ธปท.เลือกที่จะไม่ลดดอกเบี้ยลง

แนวโน้มค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ยังคงจะแกว่งตัวในกรอบแคบ มีเพียงการประชุมกนง.ในวันพุธที่น่าสนใจ เชื่อว่าถ้ากนง. “คงดอกเบี้ย” ตามเดิมและยังคงให้ความเห็นแบบเดิมในรายงานการประชุม เงินบาทก็จะแข็งค่าต่อไปในช่วงนี้

กรอบเงินดอลลาร์รายวัน 33.19 - 33.29 บาทต่อดอลลาร์ กรอบเงินดอลลาร์รายสัปดาห์ 33.00-33.50 บาทต่อดอลลาร์