'กรมศุลฯ'เตรียมยกเครื่องภาษีนำเข้ารถหรู

'กรมศุลฯ'เตรียมยกเครื่องภาษีนำเข้ารถหรู

"กรมศุลกากร" เตรียมยกเครื่องเก็บภาษีนำเข้ารถหรู เพื่อไม่ให้เสียต่ำกว่าความเป็นจริง พร้อมเชิญดีลเลอร์-เกย์มาร์เก็ตหารือ


นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า กรมศุลกากรจะยกเครื่องการเก็บภาษีรถหรู ด้วยการแก้ไขประกาศ 317 ของกรมฯ ซึ่งเป็นเรื่องการพิจารณาความเสี่ยงจากการนำเข้ารถหรู เพื่อไม่ให้เสียภาษีต่ำกว่าเป็นจริง จากประกาศปจจุบันที่ใช้มาแล้ว 13 ปี ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปมาก ดังนั้นจึงต้องทำให้ทันสมัยมากขึ้น มีที่มาของราคาที่ใช้อ้างอิงในการประเมินภาษีนำเข้ารถหรู และต้องเป็นราคาที่ทุกฝ่ายยอมรับ

ทั้งนี้จะเชิญสมาคมผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ใหม่ และตัวแทนนำเข้ารถหรูที่ได้รับอนุญาตโดยตรงจากผู้ผลิต (ดีลเลอร์) มาหารือร่วมกัน เนื่องจากที่ผ่านมาสมาคมรถหรู เสนอจะสำแดงราคานำเข้าให้สอดคล้องกับความเป็นจริง และให้กรมฯ เสนอให้รัฐบาลลดภาษีนำเข้ารถหรูให้ต่ำลง แต่ดีลเลอร์ไม่เห็นด้วย เพราะจะทำให้เสียเปรียบ และกระทบต่อการแข่งขันทำธุรกิจได้

"กรมฯ ต้องหารือกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อที่จะหาข้อยุติที่ทุกฝ่ายยอมรับได้ โดยกรมฯ วางแผนรอให้แก้ประกาศ 317 เป็นที่เรียบร้อย จะเรียกสมาคมผู้นำเข้ารถหรู และดีลเลอร์มาแสดงความคิดเห็น และมีประเด็นไหนต้องแก้ไข เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคของการทำธุรกิจ แต่ก็ต้องเสียภาษีให้ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนดด้วย"